รีเซต

เจาะแบงก์ปันผลสูง ชูSCB-TISCOจัดหนัก

เจาะแบงก์ปันผลสูง ชูSCB-TISCOจัดหนัก
ทันหุ้น
5 กรกฎาคม 2565 ( 06:18 )
564
เจาะแบงก์ปันผลสูง ชูSCB-TISCOจัดหนัก

#SCB #TISCO #ทันหุ้น – วิเคราะห์หุ้นแบงก์ปันผลสูง เหมาะลงทุนระยะยาวหลังธปท. ปลดล็อกให้จ่ายปันผลได้ในอัตราปกติ ชี้เป้า SCB คาดปันผลถึง 6 บาทต่อหุ้น ขณะที่ TISCO คาดปันผล 7.40 บาทต่อหุ้น ย้ำภาพรวมไตรมาส 2/2565 กำไรฟื้นตัวจากการตั้งสำรองที่ลดลง แต่รายได้ยังอ่อนแอ พอร์ตสินเชื่อทรงตัว แนะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อหากเกิน 7% กดดันกนง.ธปท.ขึ้นดอกเบี้ย

 

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยกดดันการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มไฟแนนซ์คือ การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยในกาประชุมช่วงที่เหลืออีก 3 ครั้ง โดยให้ติดตามการประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของไทยในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ หากออกมาขยายตัวสูงเกินกว่า 7% ก็จะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ กนง.ธปท.จำเป็นจะต้องขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบถัดไปอย่างแน่นอน

 

“ปีนี้ กนง. มีกำหนดประชุมอีก 3 ครั้งคือ 10 สิงหาคม, 28 กันยายน และ 30 พฤศจิกายน หากอัตราเงินเฟ้อยังคงเร่งตัว ก็จะเป็นปัจจัยกดดันให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยแท้จริงระหว่างไทยกับสหรัฐ ห่างกันมากขึ้นไปอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อไปได้ และน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธปท.จำเป็นจะต้องขึ้นดอกเบี้ย”

 

*กำไร Q2 ฟื้นตัว

 

นายธนภัทร  ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวคาดการณ์ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคารพาณิชย์งวดไตมาส 28/2565 มีแนวโน้มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นคาดว่ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยมีแนวโน้มฟื้นตัว ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยยังคงทรงตัว ตามพอร์ตสินเชื่อที่ยังไม่ขยายตัวทั้งสินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามการตั้งสำรองที่ลดลงจะหนุนให้กำไรโดยภาพรวมฟื้นตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

 

เบื้องต้นคาดกำไรงวดไตรมาส 2/2565 ของ BBL ที่ 7,374 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 4%QoQ และ 16%YoY หนุนจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่เติบโตถึง 9% QoQ หนุนจากการเปิดเศรษฐกิจ ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิยังอ่อนตัวราว 1%QoQ แม้สินเชื่อจะเติบโตได้บ้างราว 1%QoQ แต่ NIM อาจอ่อนตัวลงเล็กน้อย กดดันจากจากการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้อยู่

 

ขณะที่ TISCO คาดกำไร 1,751 ล้านบาท อ่อนตัวเล็กน้อย 2%QoQ แต่ยังเติบโต 5%YoY โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ปรับตัวดีขึ้นราว 3%QoQ แต่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลงถึง 72%QoQขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ

 

*จ่ายปันผลสูง

 

สำหรับภาพรวมกลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังคงมีปัจจัยกดดันจากภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่กดดันการพิจารณาปล่อยสินเชื่อใหม่ และการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการที่ธปท. ให้ปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) กลับมาอยู่ที่ 0.46% ต่อปี จากที่เคยลดลงไปเหลือ 0.23% ต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นไป ถือเป็นการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไปอย่างชัดเจน

 

แต่การที่ อนุญาติให้ธนาคารพาณิชย์สามารถจ่ายเงินปันผลตามปกติ จากเดิมที่จำกัดอัตราการจ่ายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิประจำปีส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ที่มีศักยภาพสามารถจ่ายเงินปันผลในอัตราปกติได้โดยเฉพาะ BBL ที่คาดว่า จะกลับมาจ่ายปันผลทั้งปี 2565 ที่ 5.5 บาทต่อหุ้น เทียบกับปี 2564 ที่จ่ายเพียง 3.5 บาทต่อหุ้น, KBANK ที่คาดว่าจะจ่ายปันผลปี2565 ที่ 4.5 บาทต่อหุ้น เทียบกับปี 2564 ที่จ่าย 3.25 บาทต่อหุ้น, SCB ที่คาดว่าจะจ่ายปันสูงถึง 6 บาทต่อหุ้น เทียบกับปี 2564 ที่จ่าย 4.06 บาทต่อหุ้น, และ TISCOที่คาดว่าจะจ่ายเงินปัน 7.4 บาทต่อหุ้น เทียบกับปี 2564 ที่จ่าย 7.1 บาทต่อหุ้น จึงเหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว แนะนำ “ซื้อ” SCB ราคาเหมาะสม 140 บาท และ TISCO ราคาเหมาะสม 104 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง