รีเซต

วิจัยจีนพบวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น 'ต่างชนิด' เพิ่มเกราะป้องกัน

วิจัยจีนพบวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น 'ต่างชนิด' เพิ่มเกราะป้องกัน
Xinhua
31 มกราคม 2565 ( 10:38 )
76
วิจัยจีนพบวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น 'ต่างชนิด' เพิ่มเกราะป้องกัน

ปักกิ่ง, 31 ม.ค. (ซินหัว) -- วารสารเนเจอร์ เมดิซิน (Nature Medicine) เผยแพร่ผลการศึกษาของจีน ซึ่งระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสสามหรือโดสกระตุ้น ด้วยวัคซีนต่างชนิดกันกับวัคซีนโดสหนึ่งและสอง สามารถเพิ่มเกราะป้องกันเชื้อไวรัสฯ ได้

 

คณะนักวิจัยได้ศึกษาผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สองโดสด้วยวัคซีนโคโรนาแวค ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ครบ 3-6 เดือน และได้รับวัคซีนคอนวิดีเซีย หรือวัคซีนเวกเตอร์ลูกผสมที่มีอะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นพาหะ (adenovirus type-5 vector) เป็นโดสสาม

 

อนึ่ง ค่าเฉลี่ยเรขาคณิตของระดับแอนติบอดี (GMT) เป็นค่าทางภูมิคุ้มกันที่สำคัญ ซึ่งแสดงการตอบสนองของแอนติบอดีอย่างเพียงพอหลังการฉีดวัคซีน

 

การศึกษาพบค่าดังกล่าวของแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ หลังจากฉีดวัคซีนคอนวิดีเซียเป็นโดสกระตุ้นอยู่ที่ 197.4 ขณะตัวเลขนี้หลังจากฉีดวัคซีนโคโรนาแวคเป็นโดสกระตุ้นอยู่ที่เพียง 33.6

 

คณะนักวิจัยระบุว่าข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นด้วยวัคซีนคอนวิดีเซีย หลังจากฉีดวัคซีนโคโรนาแวคเป็นโดสหนึ่งและสอง มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพมากกว่าการฉีดวัคซีนโดสสามด้วยวัคซีนชนิดเดียวกับสองโดสแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง