รีเซต

พัทยาร้อนจัด! อ่างเก็บน้ำหลักเริ่มแห้งขอด เสี่ยงกระทบภาคท่องเที่ยว

พัทยาร้อนจัด! อ่างเก็บน้ำหลักเริ่มแห้งขอด เสี่ยงกระทบภาคท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2567 ( 16:15 )
35
พัทยาร้อนจัด! อ่างเก็บน้ำหลักเริ่มแห้งขอด เสี่ยงกระทบภาคท่องเที่ยว

วันนี้ ( 3 พ.ค. 67  )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่อุณหภูมิสูงร้อนจัดในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ทำให้ฝนทิ้งช่วง ส่งผลทำกระทบต่อสถานการณ์น้ำดิบใน 2 อ่าง ทั้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน และห้วยชากนอก ซึ่งเป็น 2 อ่างหลัก จาก 5 อ่างเก็บน้ำดิบที่ผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนและภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวในเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง รวมถึงภาคการเกษตร ปัจจุบันพบมีสภาพแห้งขอดลงจนเห็นพื้นดิน ประกอบกับต้นไม้ใบหญ้าโดยรอบอ่าง อยู่ในสภาพที่แห้งเหี่ยว หวั่นหากยังไม่มีฝนตกลงมาในอ่างเก็บน้ำดิบทั้ง 2 อ่าง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่และภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเมืองพัทยา 

   

ในขณะนี้เมืองพัทยาถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ทั้งในช่วงวันหยุด และวันธรรมดา ด้วยอยู่ใกล้เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร การเดินทางสะดวก  หากปัญหาประสบน้ำประปาขาดแคลนไม่เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว หวั่นจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวระดับโลก


สำหรับอ่างเก็บน้ำมาบประชัน เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ปริมาณความจุ 16.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับความสูงน้ำ 17 เมตร มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ พื้นที่รอบอ่าง 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำดิบไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการท่องเที่ยว อยู่ติดพื้นที่ตำบลโป่ง และตำบลหนองปรือ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานชลบุรี  


ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยชากนอก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ปริมาณความจุอ่าง 7.030 ล้านลูกบาศก์เมตรมีพื้นที่ประมาณ 1,400 ไร่ อยู่ติดในพื้นที่ตำบลหนองปรือ แลตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง ถือเป็นอ่างเก็บน้ำดิบอีกหนึ่งอ่างใน 5 หลักที่กักเก็บน้ำดิบเพื่อนำมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายในพื้นที่เมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง นอกเหนือจากอ่างเก็บน้ำ หนองกลางดง ห้วยขุนจิต ห้วยสะพาน และมาบประชัน ซึ่งปัจจุบันพบมีทั้ง อ่างเก็บน้ำมาบประชันและอ่างเก็บน้ำห้วยชากนอก มีสภาพน้ำแห้งขอดจนเห็นพื้นดิน


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดชลบุรี 

ภาพจาก:ผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดชลบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง