รีเซต

เปิดตัวครั้งแรก โมเดลรถบินได้ของจริง ในงานมือถือ WMC2024

เปิดตัวครั้งแรก โมเดลรถบินได้ของจริง ในงานมือถือ WMC2024
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2567 ( 15:45 )
58
เปิดตัวครั้งแรก โมเดลรถบินได้ของจริง ในงานมือถือ WMC2024

Alef Aeronautics บริษัทจากแคลิฟอร์เนีย นำโมเดลรถยนต์บินได้ Alef’s “Model A” ออกมาให้ยลโฉม ตั้งโชว์เป็นครั้งแรกแบบสัมผัสได้จริง หนึ่งในงานจัดแสดงมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก Mobile World Congress (WMC) เมื่อวันที่ 26 - 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ  เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน 


Alef Aeronautics ได้เริ่มพัฒนาต้นแบบรถบินได้คันนี้มาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว โดยมีเป้าหมายว่าจะให้เป็นรถที่ขับได้บนท้องถนนจริง ๆ และบินขึ้นไปบนท้องฟ้าได้เหมือนกับเครื่องบิน ทำให้ Alef’s “Model A” มีลักษณะภายนอกเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป รองรับผู้โดยสารได้ 2 คนเท่านั้น



ในเวอร์ชันสุดท้ายที่ทาง Alef Aeronautics จะพัฒนาออกมาในช่วงสินปี 2025 นี้ จะเป็นเวอร์ชันที่สามารถวิ่งและบินได้จริง ในระยะประมาณ 170 กิโลเมตร ติดตั้งมอเตอร์ 8 ตัว ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มาจากแบตเตอรี่ลิเธียมพอลิเมอร์ ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด สามารถบินขึ้นลงได้ในแนวตั้ง และขับบนท้องถนนได้เหมือนกับรถทั่ว ๆ ไป ตัวถังด้านบนของตัวรถจะมีลักษณะเป็นตาข่าย ส่วนภายในห้องคนขับ มีลักษณะคล้ายกับฟองสบู่ 


ณ ตอนนี้ตัวรถบินได้ในอนาคตของ Alef Aeronautics ยังไม่มีชื่อที่จะถูกใช้เรียกอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ราคาว่า น่าจะอยู่ที่คันละ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10.7 ล้านบาท โดยตอนนี้ตัวรถถูกสั่งจองแล้วกว่า 3,000 คัน


ณ ปัจจุบันทาง Alef Aeronautics มีรุ่นต้นแบบของรถบินได้อยู่ 2 คัน ซึ่งสร้างขึ้นโดยมี Alef’s “Model A” เป็นต้นแบบ อย่างไรก็ตาม ตัวเทคโนโลยีสำหรับใช้ในการบินของ Alef’s “Model A” ได้รับการรับรองจาก Federal Aviation Authority (FAA) หน่วยงานด้านการบินพลเรือนของสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คงได้มาลุ้นกันต่อว่าจะได้เห็นเจ้ารถคนนี้ตอนวิ่ง หรือบินขึ้นฟ้าแบบจริง ๆ ได้ในตอนไหน และทางบริษัทจะสามารถจัดส่งได้ทันภายในปีหน้านี้จริงหรือไม่ (2025)


แหล่งที่มา euronews.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง