รีเซต

ไทยจัดหาวัคซีน "โรคฝีดาษลิง" เตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉิน

ไทยจัดหาวัคซีน "โรคฝีดาษลิง" เตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉิน
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2565 ( 13:09 )
83
ไทยจัดหาวัคซีน "โรคฝีดาษลิง" เตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉิน

วันนี้ (25 มิ.ย.65) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในขณะนี้ว่า ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง มีการตรวจคัดกรองในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ที่เข้าข่ายอาการป่วยต้องสงสัย 10 ราย

แต่เมื่อมีการตรวจคัดกรองโดยละเอียดทั้ง 10 รายยังไม่ปรากฏการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเป็นเพียงโรคเริม และโรคทางผิวหนังเท่านั้น ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาไทย ได้มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังและลงทะเบียนให้เรียบร้อย เพื่อเฝ้าระวังติดตามขณะอยู่ในประเทศไทย เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยก็จะมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งโดยเครือข่ายโรงพยาบาล

ส่วนของการเตรียมความพร้อม เพื่อการเฝ้าระวังและควบคุมโรคฝีดาษลิงทางกระทรวงสาธารณสุข  ได้มีการหารือ กับผู้ผลิตวัคซีนโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศไว้บ้างแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีฉุกเฉิน แต่ไม่ใช่แนวทางหลักในการป้องกันควบคุมโรค หากกรณีพบมีผู้ป่วย จะเน้นการรักษา และการควบคุมการแพร่ระบาดมากกว่า

ทั้งนี้ หากอนาคตมีวัคซีนฝีดาษลิง ก็จะถูกนำมาใช้ในกลุ่มผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยง ต่อการติดเชื้อ ไม่ได้ใช้เป็นวัคซีนป้องกันที่ทุกคนต้องฉีดเป็นประจำ เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 พร้อมเน้นย้ำ การติดต่อของโรคฝีดาษลิงมักจะเกิดจากการสัมผัสตุ่มแผล ตุ่มหนอง หรือบริเวณผิวหนังที่เกิดสะเก็ดแผลจากผู้ป่วยโดยตรง การแพร่ระบาดไม่ได้ง่ายเหมือนกับโควิด-19


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง