รีเซต

เตรียมออกกฎกระทรวง เปิดช่องใช้ประโยชน์ "กัญชง"

เตรียมออกกฎกระทรวง เปิดช่องใช้ประโยชน์ "กัญชง"
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 18:02 )
195
เตรียมออกกฎกระทรวง เปิดช่องใช้ประโยชน์ "กัญชง"

วันนี้( 8 ต.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อีกไม่กี่สัปดาห์จะออกประกาศกระทรวงเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชง เพื่อนำสารสกัดต่างๆมาใช้ประโยชน์ และจะมีข้อผ่อนคลายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น อย่างไรก็ตามไทยถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการอนุญาตให้ใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

พืชกัญชงไม่ใช่พืชที่ถูกกำหนดให้เป็นสารเสพติดมีความคล่องตัวมากกว่ากัญชา สามารถใช้ประกาศกระทรวงฯได้ โดยจะเน้นปลูกและใช้สารสกัดมาทำประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ผ่านความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกาพิจารณาตรวจร่างกฎหมาย และส่งกลับมาที่กระทรวงฯ ซึ่งหากส่งเรื่องกลับมาพร้อมจะลงนามทันที 

โดยประกาศกฎกระทรวงฯ พืชกัญชง จะล้อไปกับพระราชบัญญัติกัญชา โดยมีรัฐวิสาหกิจชุมชนและมีคู่สัญญา หรือ คอนแทร็ก ฟาร์มมิ่ง เพื่อให้สามารถปลูกได้ภายใต้สัญญารับซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกัญชง ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัด คือ ลำปาง บุรีรัมย์ และนครราชสีมา 

ขณะที่วันนี้นายอนุทิน ได้ลงพื้นที่ ที่องค์การเภสัชกรรม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี เพื่อเปิดโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ในรูปแบบโรงเรือน โดยนายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนที่จะให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ มีสิทธิในการเข้าถึงการรักษาด้วยกัญชา ซึ่งการปลูกกัญชาทางการแพทย์ในรูปแบบโรงเรือนเป็นการกระตุ้นสังคมให้เห็นความสำคัญ ของการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว ซึ่งจะต้องดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง ครบวงจร ตั้งแต่การเพาะปลูกให้ได้วัตถุดิบที่มีสารสำคัญได้มาตรฐานเมดิคัลเกรด ปราศจากสารเคมี

สำหรับพื้นที่ภายในองค์การเภสัชกรรม อำเภอหนองใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการในระยะที่ 2 เป็นระดับกึ่งอุตสาหกรรมใช้พื้นที่ในการดำเนินการ 1,552 ตารางเมตร รองรับการปลูกกัญชาได้ประมาณ 1,300 ต้นต่อปี 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง