รีเซต

นักวิจัยฮ่องกงชี้เชื้อ "โควิด" มีชีวิตอยู่บนแมสก์ 1 สัปดาห์

นักวิจัยฮ่องกงชี้เชื้อ "โควิด" มีชีวิตอยู่บนแมสก์ 1 สัปดาห์
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2563 ( 16:41 )
138
3
นักวิจัยฮ่องกงชี้เชื้อ "โควิด" มีชีวิตอยู่บนแมสก์ 1 สัปดาห์

วันนี้( 8 เม.ย.63) ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ( University of Hong Kong ) หรือ HKU เปิดเผยรายงานการศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการเอาตัวรอดบนพื้นผิวของวัตถุต่างๆ นอกร่างกายของสิ่งมีชีวิต และพบว่า โควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนหน้ากากอนามัย ได้นานถึง  7 วัน

 

ทั้งนี้ แน่นอนว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัยย่อมป้องกันการแพร่เชื้อ และ การรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย แต่งานวิจัยชิ้นนี้บ่งชี้ว่า เมื่อเราใช้หน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยง หรือ ให้ผู้ติดเชื้อสวมใส่ ,หน้ากากอนามัยชิ้นนั้น ย่อมมีเชื้อไวรัสโวิด-19 เกาะติดบนพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นด้านใน หรือด้านนอกของหน้ากาก 

 

ดังนั้นการถอดหน้ากาก จึงต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะมีโอกาสสูงมากที่เชื้อโควิด-19จะติดมือของเรา ดังนั้นเมื่อถอดหน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะเป็นการ ถอดเข้าถอดออกกระหว่างวัน จึงควรป้องกันด้วยการล้างมือทุกครั้ง และถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรนำหน้ากากอนามัยที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานครั้งเดียว มาใช้ซ้ำ

 

นอกจากนี้ งานวิจัยจึงตอกย้ำให้เห็นว่า เราจะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัส พื้นผิวด้านนอกของหน้ากากอนามัยที่เราสวมใส่อยู่ เพราะบริเวณนั้นมีเชื้อไวรัสเกาะติดอยู่นั่นเอง  

 

ในส่วนของการเกาะติดวัตถุชนิดอื่น นักวิจัยของ HKU พบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 เกาะติดอยู่บนกระดาษทิชชู่ หรือแม้แต่กระดาษธรรมดาได้นาน 3 ชั่วโมง ,ติดอยู่บนไม้ เช่นเฟอร์นิเจอร์ได้นาน 24 ชั่วโมง  ,ติดอยู่บน กระจก และ ธนบัตร ได้นาน 72 ชั่วโมง ( 3 วัน ) , ติดอยู่บนพลาสติก และแสตนเลสได้นาน 7 วัน          

 

ทั้งนี้ แม้จะใช้หน้ากากอนามัย ,รักษาระยะห่างทางสังคมแล้ว ยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด จากการใช้ชีวิตประจำวัน นับตั้งแต่การจับลูกบิดประตู ดังนั้นจึงไม่ควรไปหยิบจับสิ่งของผู้อื่นแม้ว่าจะได้รับอนุญาต และ ล้างมือบ่อยๆ

 

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง