รีเซต

แม่น้ำยมล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนปชช.กว่า1,000 หลังคาเรือนจมน้ำลึกกว่า 2 เมตร

แม่น้ำยมล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนปชช.กว่า1,000 หลังคาเรือนจมน้ำลึกกว่า 2 เมตร
มติชน
6 ตุลาคม 2565 ( 13:58 )
82
แม่น้ำยมล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนปชช.กว่า1,000 หลังคาเรือนจมน้ำลึกกว่า 2 เมตร

แม่น้ำยมทะลักล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนหนักในอำเภอสามง่าม เกือบ 1000 หลังคาเรือนจมน้ำลึกกว่า 2 เมตรถึงชั้นสองของบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือ พบปัญมากคือห้องสุขา

 

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแม่น้ำยม ที่ไหลบ่าลงมาจากพื้นที่หลายจังหวัดจากภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลสามง่าม และตำบลรังนก ของอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่แรกที่รับมวลน้ำก้อนใหญ่จากภาคเหนือ ของจังหวัดพิจิตร และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับในพื้นที่มีน้ำท่วมขังที่สูงเดิมก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร มีระดับน้ำที่ท่วมแผ่ขยายวงกว้าง อย่างต่อเนื่องและเพิ่มระดับสูงขึ้นระดับอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยวันละ 30-50 ซม. น้ำท่วมเกือบชั้นสองของตัวบ้าน ประชาชนต้องใช้เรือออกมาสัญจรไปมานอกจากนี้ได้รับความเดือดร้อนเพราะห้องน้ำห้องและห้อมงส้วมถูกน้ำท่วมไปด้วยนอกจากนี้ทางชลประทาน ไม่สามารถวัดระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำได้เพราะถูกน้ำท่วมสูง

ด้านนางสมควร เพิ่มสกุล ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม กล่าวว่าในปีนี้น้ำยมมาเร็ว มีปริมาณมากกว่าทุกปี และเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก แต่ชาวบ้านก็รู้ตัวก่อน และมีการแจ้งเตือนจาก อบต. รังนก น้ำยมขึ้นมากในช่วง 2-3 วันมานี้วันละ คืบสองคืบชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำกันวุ่นไปหมด ทุกเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านจมน้ำหมดต้องใช้เรือสัญจรไปมาแทนรถ และยังมีฝนตกคาดว่าน้ำยมจะมาเพิ่มอีก เดือดร้อนกันถ้วนหน้านอกจากนี้ห้องสุขาถูกน้ำท่มไม่มีที่ขับถ่ายอยากจะให้ทางราชการเข้ามาช่วยเหลือด้านอาหารน้ำดื่มของแห้งต่างๆ

นายธีระพงษ์ เพ็ชรพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก ได้กล่าวว่าตำบลรังนก ถือว่าเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับมวลน้ำยมจากภาคเหนือเป็นด่านแรกประกอบกับลำคลองสาขาที่รับน้ำมาจากด้านจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งในปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยม มีปริมาณค่อนข้างมากและมวลน้ำมาเร็ว ท่วมสูงกว่าเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยในพื้นที่ตำบลรังนกได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้วและที่ท่วมหนักและมีปริมาณน้ำท่วมสูงมากก็วันสองวันนี้ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร(ในหมู่บ้าน)เรียกว่าท่วมสูงถึงเกือบชั้นสองของตัวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านปลูกยกพื้นสูงสองชั้น จากการล่องเรือช่วยเหลือประชาชนและสำรวจความเสียหาย ในพื้นที่ อบต.รังนก มีทั้งหมดที 12 หมู่บ้านถูกน้ำท่วม 10 หมู่บ้าน จำนวน 746 ครัวเรือน และมีหลายสิบครอบครัว ที่ต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติที่น้ำไม่ท่วมในตัวเมืองเป็นการชั่วคราว สิ่งของเครื่องใช้ รถยนต์ รถการเกษตรก็มาไว้บนถนน

ส่วนพื้นที่การเกษตรนั้นถูกน้ำท่วมไปกว่าหนึ่งถึงสองหมื่นไร่ ในเบื้องต้นได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจากอุทกภัยแล้ว 10 หมู่บ้านและได้ช่วยเหลือในเบื้องต้นด้านน้ำดื่ม ถุงยังชีพ พร้อมกับจะได้ประสานไปยัง ปภ.จังหวัด เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไปเพราะแม่น้ำยมท่วมในพื้นที่ตำบลรังนก จะท่วมนานเป็นเดือนๆกว่าจะลดลงเพราะเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนจะไหลไปประจบที่แม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง