รีเซต

พ่อเมืองหนุนเที่ยวทางเรือดูช้างเล่นน้ำอันซีนภาคกลางฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

พ่อเมืองหนุนเที่ยวทางเรือดูช้างเล่นน้ำอันซีนภาคกลางฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น
77ข่าวเด็ด
9 กรกฎาคม 2563 ( 02:07 )
106
พ่อเมืองหนุนเที่ยวทางเรือดูช้างเล่นน้ำอันซีนภาคกลางฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองร่วมกับภาคเอกชนลงเรือดูช้างเล่นน้ำอันซีนภาคกลาง แวะกินกุ้งริมแม่น้ำ ชมความงามวัดสองฝั่ง เปิดแคมเปญลดราคาทุกบริการ ฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวท้องถิ่น

 

 

การท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอีกหนทางหนึ่งในการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของชุมชนและท้องถิ่น แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมหาศาลหลายล้านคน นอกจากการเที่ยวชมโบราณสถาน อันเป็นหัวใจของเมืองมรดกโลกแล้ว ยังมีการท่องเที่ยวทางน้ำทีภาคเอกชนเตรียมที่จะผลักดันหลังผ่านวิกฤตโควิตและเปิดรับนำท่องเที่ยวกลับมา

 

 

นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดฯ นายวิรัตน์ แข็งขัน ผ.อ.การท่องเที่ยวและกีฬา ตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มัคคุเทศก์ และตัวแทนผู้ประกอบการเรือ ได้ลงเรือสำรวจเส้นทางทางน้ำเพื่อการท่องเที่ยว จากหน้าพระราชวังจันทรเกษม ไปตามแม่น้ำป่าสัก ซึ่งสองฝั่งแม่น้ำมีภาพของวิถีผู้คนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำ บ้านเรือนแบบเก่าและใหม่คละกันไป จนถึงแม่น้ำลพบุรี ด้านหลังเพนียดคล้องช้าง ซึ่งมีภาพของโชลงช้างจำนวนมาก ลงเล่นน้ำในเวลาเย็น เป็นภาพของวิถีชีวิตของคนกับช้างที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก จุดนี้นับเป็นจุดขายที่ทางจังหวัดฯเตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่เพียงแต่มาได้ชมก็มีความสุขกับการเห็นช้างเล่นน้ำ ซึ่งหาไม่ได้ในภาคกลาง ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ก็ได้มีการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางเรือเป็นกลุ่มแรกจากกรุงเทพ ที่มาเที่ยวไหว้พระตามวัดต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจการท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น

 

 

นอกจากนี้ตลอดเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาป่าสัก นอกจากจะมีบ้านเรือนประชาชนให้ได้เห็น ยังมีความน่าสนใจให้ได้ชมตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านฮอลันดา หมู่บ้านญี่ปุ่น และหมู่บ้านโปรตุเกตุ ซึ่งล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจเพียงเรือแล่นผ่าน ยิ่งมีมัคคุเทศก์ซึ่งได้นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย จากวังช้างอยุธยาแลเพนียดมาแนะนำ ยิ่งทำให้เข้าใจเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนมากยิ่งขึ้น นับเป็นเส้นทางที่เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก

 

ความงดงามของวัดหลายแห่งตลอดเส้นทางยังประกอบด้วย วัดพุทไธศวรรย์ ที่มองเห็นพระปรางค์ขนาดใหญ่ วัดนักบุญยอแซฟ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และความงดงามของวัดไชยวัฒนาราม สถานที่เหล่านี้นับเป็นฉากที่งดงาม ได้รับความสนใจของผู้คนที่นั่งเรือแวะผ่านมา อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยริมฝั่งเกาะเมืองตลอดเส้นทางยังมีร้านอาหารจำนวนมากที่รอคอยนักท่องเที่ยวมานั่งรับประทานเก็บเกี่ยวบรรยากาศยามเย็น ซึ่งตรงข้างร้านอาหารหลายแห่งก็มีภาพของวัดที่มีโครงการประดับไฟเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม ก่อนที่จะแวะขึ้นรับประทานอาหารที่ร้านอาหารริมแม่น้ำ

นายภานุ กล่าวว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนในการท่องเที่ยว หลังจากโควิด-19ผ่านพ้นไปเป็นช่วงที่ฟื้นสภาพเศรษฐกิจ จังหวัดฯได้จัดงบประมาณเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการจัดให้มีกิจกรรมสปอร์ตทัวริสซึ่ม มีการจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อดึงดูดนักกีฬา ผู้ติดตามมาแข่งขันตามสถานที่ต่างๆบ้างแล้ว ทำให้โรงแรมต่างๆเต็มในช่วงวันหยุดและช่วงที่มีการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้เตรียมจัดดนตรียามเย็นที่คาดหวังจากการต้อนรับผู้คนมาเที่ยวแบบค้างคืน และการแสดงโขนในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งทั้งหมดการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดทำตารางการจัดกิจกรรมดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่มุ่งเป้าที่ชาวไทยเป็นหลักมาเที่ยวก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศหลังกันยายนปีนี้

นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารร้านอาหารเดอริว่าอโยธยา กล่าวว่าตนและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้วางแนวทางร่วมกับผู้ประกอบการในการเตรียมลดค่าบริการอาหาร ที่พัก โดยเฉพาะเรือท่องเที่ยวทางน้ำที่จะชูเป็นกิจกรรมหลัก เนื่องจากแม่น้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ได้มีความใหญ่มาก สามารถมองเห็นธรรมชาติและวิถีผู้คนได้สองฝั่งชัดเจน ยกตัวอย่างการนั่งเรือไปชมช้างเล่นน้ำตอนเย็นที่แม่น้ำลพบุรี หลังเพนียดคล้องช้าง นับเป็นอันซีนที่จะเป็นจุดขายดึงดูนักท่องเที่ยว เมื่อวิ่งเรือกลับก็ชมความงามจากวัดต่างๆ แล้วไปรับประทานอาหารที่ร้านริมแม่น้ำที่มีจำนวนมาก ซึงในอนาคตผู้ประกอบการมีแผนที่จะร่วมกันส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความงามของแสงไฟยามค่ำคืนที่ประดับตามวัดต่างๆริมแม่น้ำ โดยทางผู้ประกอบการอยู่ระหว่างการหารือในเรื่องการติดตั้งไฟส่องสว่าง โดยหวังจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ และเอกชนดูแลเรื่องแนวทางการจ่ายค่าไฟ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ยากหากมีการบริหารจัดการที่ดี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดจะมีความพยายามที่จะผลักดันเพื่อให้การท่องเที่ยวทางน้ำเป็นที่สนใจ แต่ภาครัฐเองก็จะต้องจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาบนบก ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่างตามโบราณสถาน ที่เริ่มติดแล้ว แต่อีกหลายแห่งเช่นโครงการประดับไฟ 9 วัดก็ยังไม่มีความคืนหน้า ทำให้ไม่มีจุดสนใจของนักท่องเที่ยวที่จะมาชมในเวลากลางคืน ภาครัฐจึงต้องมีการบูรณาการกันให้มากกว่าที่ผ่านมา เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รับท่องเที่ยวมาสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง