รีเซต

ททท.จ่อชงต่ออายุ ‘วีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน’ ถึงสิ้นปี 2567

ททท.จ่อชงต่ออายุ ‘วีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน’ ถึงสิ้นปี 2567
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 10:43 )
50
ททท.จ่อชงต่ออายุ ‘วีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน’ ถึงสิ้นปี 2567

วันนี้ ( 13 พ.ย. 66 )นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ วีซ่าฟรี เพื่อการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวแก่นักท่องเที่ยวจีน เป็นระยะเวลาประมาณ 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567 


หลังผ่านพ้นช่วงโกลเด้นวีคหยุดยาววันชาติจีน (1 ต.ค.) ที่ผ่านมา กระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนจนถึงปัจจุบันยังทรงตัวที่ระดับ 8,000-10,000 คนต่อวัน โดยในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย. บางวันมีจำนวนไม่ถึง 10,000 คน บางวันมีจำนวนเกิน 10,000 คน ใกล้เคียงกับจำนวนรายวันของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ทำให้ ททท.ต้องจับตาสถานการณ์ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค. 2566 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 15,000 คนต่อวันหรือไม่


ทั้งนี้ททท.ยังคงจับตาและประเมินสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่อง หากมีการเรียกร้องจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่ามาตรการวีซ่าฟรี ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนขยับขึ้น มีความเป็นไปได้ว่า ททท.จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่ออายุมาตรการนี้ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2567 ซึ่งทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคงมีการขอความเห็นจากหลาย ๆ กระทรวง เกี่ยวกับองค์ประกอบที่จะขยายอายุมาตรการ และต้องขยายต่อไปถึงเมื่อไร


ส่วนมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางในการเข้าประเทศถือเป็นมาตรการที่ททท.ให้ความสำคัญ ซึ่งต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแต่ละตลาดว่าต้องการอะไรบ้าง เพราะอย่างตลาดระยะไกล เช่น ยุโรป ก็ต้องการมาตรการอีกแบบตลาดระยะใกล้ในเอเชียก็ต้องการอีกแบบ


ทั้งนี้ททท.จะพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางขอต่ออายุมาตรการด้านวีซ่าฟรีทั้ง 5 ตลาด ประกอบด้วย จีน คาซัคสถาน รัสเซีย อินเดีย และไต้หวัน โดยจีนเป็นตลาดเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะขอต่ออายุมาตรการมากที่สุดในตอนนี้


ภาพจาก AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง