รีเซต

บริษัทจีนส่งมอบ 'ท่าเรือน้ำลึก' แห่งแรกของไนจีเรีย

บริษัทจีนส่งมอบ 'ท่าเรือน้ำลึก' แห่งแรกของไนจีเรีย
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2565 ( 10:37 )
48
บริษัทจีนส่งมอบ 'ท่าเรือน้ำลึก' แห่งแรกของไนจีเรีย

ลากอส, 1 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (31 ต.ค.) บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริง คอมพานี จำกัด (CHEC) ได้จัดพิธีส่งมอบท่าเรือน้ำลึกแห่งแรกของไนจีเรียแก่รัฐบาลท้องถิ่นในเมืองลากอส ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของไนจีเรีย หลังจากก่อสร้างเสร็จสิ้น

ชุ่ยเจี้ยนชุน เอกอัครราชทูตจีนประจำไนจีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าท่าเรือน้ำลึกเลกกี (Lekki) ซึ่งเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ของความร่วมมือไตรภาคีระหว่างจีน ฝรั่งเศส และไนจีเรีย จะตอบสนองความต้องการพัฒนาเศรษฐกิจของไนจีเรีย และส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในแอฟริกาท่าเรือน้ำลึกเลกกีถือเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในไนจีเรีย และหนึ่งในท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก โดยการก่อสร้างเริ่มต้นเดือนมิถุนายน 2020 และถูกออกแบบให้สามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน 1.2 ล้านตู้ต่อปีบาบาจิเด ซานโว-โอลู ผู้ว่าการรัฐลากอส กล่าวว่าท่าเรือนี้จะทำให้ลากอสกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางทะเลแห่งใหม่ที่ครอบคลุมภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง พร้อมกับช่วยสร้างงานทางตรงและทางอ้อมเกือบ 200,000 อัตรา ปลดปล่อยศักยภาพทางเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ของประเทศด้าน อู๋ตี้ รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ ระบุว่าพื้นที่เลกกีกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนหลังมีการก่อสร้างท่าเรือแห่งนี้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในไม่ช้า นำพาโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนามาสู่ไนจีเรีย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บาบาจิเด ซานโว-โอลู ผู้ว่าการรัฐลากอส ร่วมพิธีส่งมอบท่าเรือน้ำลึกเลกกี ซึ่งก่อสร้างโดยจีน ในเมืองลากอสของไนจีเรีย วันที่ 31 ต.ค. 2022)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชุ่ยเจี้ยนชุน เอกอัครราชทูตจีนประจำไนจีเรีย ร่วมพิธีส่งมอบท่าเรือน้ำลึกเลกกี ซึ่งก่อสร้างโดยจีน ในเมืองลากอสของไนจีเรีย วันที่ 31 ต.ค. 2022)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง