รีเซต

คุณสมบัติผู้พิการ รับเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือจากการประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน เช็กที่นี่!

คุณสมบัติผู้พิการ รับเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือจากการประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน เช็กที่นี่!
NewsReporter
16 พฤศจิกายน 2565 ( 16:28 )
76
คุณสมบัติผู้พิการ รับเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือจากการประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน เช็กที่นี่!
กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ผู้พิการจากการประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน ยื่นคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการได้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. – 29 ธ.ค. 2565 ในวันและเวลาราชการ สำหรับอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เตียง แขนเทียม ขาเทียม โลหะดามขา รถสามล้อโยก รถเข็น รถเข็นไฟฟ้า เป็นต้น
 
ผู้พิการที่จะขอรับอุปกรณ์ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด (ดาวน์โหลดแบบคำขอ โดยสแกน QR Code ตามภาพ) พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน โดยพื้นที่กรงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดให้ยื่น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด
 

สำหรับคุณสมบัติผู้พิการมีดังนี้

  1. ต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน
  2. เป็นผู้พิการที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่น
  3. เป็นผู้พิการที่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนหรือหน่วยงานอื่นมาแล้วเกินกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ เว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภทกับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ
  4. ไม่เป็นผู้ที่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไข เกี่ยวกับการขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการของกรมการขนส่งทางบก
 
ส่วนเอกสารประกอบการยื่นคำขอ ต้องใช้คำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด (ดาวน์โหลดแบบคำขอ โดยสแกน QR Code ตามภาพ) พร้อมด้วยหลักฐานดังต่อไปนี้
  1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้
  2. บัตรประจำตัวผู้พิการ (ถ้ามี) โดยอย่างน้อยให้มีรายการ ชื่อ ที่อยู่ของผู้พิการ วันที่ออกบัตร และวันหมดอายุ ประเภทหรือลักษณะความพิการ และชื่อผู้ดูแลผู้พิการ
  3. รูปถ่ายของผู้พิการ ที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะความพิการอย่างชัดเจนในลักษณะท่าทางแตกต่างกัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว ที่ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 3 เดือน อย่างน้อย 3 รูป
  4. รูปถ่ายแสดงสภาพอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (ถ้ามี) ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อย 1 รูป
  5. กรณีขออุปกรณ์เป็นรถนั่งไฟฟ้า ใช้รูปถ่ายสภาพแวดล้อม (บริเวณที่พักอาศัยหอบ้านพักของผู้พิการ ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อย 2 รูป
  6. ประวัติทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ หรือหลักฐานการขอรับ หรือได้รับการชดเชยคำสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย หรือกองทุนทดแทนผู้ประสนภัยที่สามารถยินยันหรือบ่งมอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน
 
กรณีที่ผู้ขอรับจัดสรรไม่มีเอกสารหลักฐานตาม (6) หากมีเอกสารหลักฐานยืนยันหรือระบุโดยแพทย์ แล:มีตราประกับของสถานพยาบาลไว้อย่างชัดเจนว่าความพิการของผู้พิการมีสาเหตุมาจากการประสนภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ให้สามารถใช้เป็นหลักฐานตามได้
 
ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1584 หรือ 02-271-8888 ต่อ 2511-2515

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง