รีเซต

Johnson & Johnson หยุดผลิตวัคซีนเข็มเดียว อาจกระทบแอฟริกา

Johnson & Johnson หยุดผลิตวัคซีนเข็มเดียว อาจกระทบแอฟริกา
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:15 )
67
Johnson & Johnson หยุดผลิตวัคซีนเข็มเดียว อาจกระทบแอฟริกา

วันนี้ ( 9 ก.พ. 65 )New York Times รายงานว่า บริษัท Johnson & Johnson ได้หยุดการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ฉีดเพียงเข็มเดียวไปแล้วแบบเงียบ ๆ ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่วนโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิดของ Johnson & Johnson ที่ตั้งอยู่ในเมืองไลเดนในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิดเพียงแห่งเดียวของ Johnson&Johnson ขณะนี้ใช้ผลิตวัคซีนตัวอื่นที่ยังอยู่ในขั้นทดลอง สำหรับป้องกันไวรัสตัวอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 แต่เป็นวัคซีนที่มีศักยภาพในการทำกำไรได้มากกว่า

ด้านโฆษกของ J&J กล่าวว่า ทางบริษัทยังมีวัคซีนต้านโควิดอยู่ในคลังเก็บหลายล้านโดส และยืนยันว่า บริษัทจะยังคงทำตามสัญญาการผลิตวัคซีนให้แก่โครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก และให้แก่สหภาพแอฟริกาต่อไป แต่ New York Times ระบุว่า ในเมื่อโรงงานในเนเธอร์แลนด์หยุดการผลิตลงในขณะนี้ อาจส่งผลให้จำนวนวัคซีนต้านโควิดของ J&J ลดจำนวนลงไปหลายร้อยล้านโดส

ข่าวการหยุดผลิตวัคซีนต้านโควิดของ J&J นี้ สร้างความวิตกว่า จะทำให้ประชาชนในบางพื้นที่ในโลกไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดได้ เนื่องจากในพื้นที่เหล่านั้น มีวัคซีนของ J&J เป็นวัคซีนต้านโควิดเพียงตัวเดียวที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ อย่างเช่นหลายประเทศในทวีปแอฟริกา 

อย่างไรก็ตาม New York Times คาดว่าการหยุดผลิตวัคซีนต้านโควิดของ J&J จะเป็นการหยุดเพียงชั่วคราว และจะกลับมาผลิตใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง