รีเซต

จับตาสถานการณ์น้ำเมืองอุบลฯ เตรียมรับมือมวลน้ำสูงสุดไหลผ่าน 23 ต.ค.นี้

จับตาสถานการณ์น้ำเมืองอุบลฯ เตรียมรับมือมวลน้ำสูงสุดไหลผ่าน 23 ต.ค.นี้
มติชน
12 ตุลาคม 2564 ( 11:56 )
44
จับตาสถานการณ์น้ำเมืองอุบลฯ เตรียมรับมือมวลน้ำสูงสุดไหลผ่าน 23 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล คาดว่ามวลน้ำสูงสุดจะไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ โดยอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกันกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้หารือถึงปัญหาอุปสรรค การเตรียมความพร้อมรับมือ การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำมูล และการติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ ตามที่มีการคาดการณ์ว่ามวลน้ำจากแม่น้ำชีจะถึงสถานี M.7 สะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี โดยระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดในวันที่ 23 ตุลาคม และจะกลับมาต่ำกว่าตลิ่งอีกประมาณ 1 สัปดาห์ หรือในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

 

นายพงศ์รัตน์กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มีการซักซ้อมแผนบริหารจัดการน้ำตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ รวมถึงแนวโน้มฝนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เพื่อบริหารจัดการมวลน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำในลำน้ำชีที่มีอยู่ประมาณ 3,300 ล้านลูกบาศก์เมตร และมวลน้ำมูลประมาณ 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแล้ว 100 เครื่อง ที่บริเวณสะพานแก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร และเรือสูบน้ำอีก 1 ลำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงแม่น้ำโขงได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

 

 

นายพงศ์รัตน์กล่าวต่อว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ดังนี้ พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูลในเขต อ.เมืองอุบลราชธานี ได้แก่ บริเวณชุมชนวังแดง มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 1.70 ม. ชุมชนหาดคูเดื่อ น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.10 ม. ชุมชนหาดวัดใต้ น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.20-0.80 ม., ชุมชนหลังโรงเรียนสมเด็จ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อเข้าท่วม มีบ้านเรือนราษฎรน้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.40 ม. ชุมชนเยาวเรศ 3 น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.40 ม. ริมตลิ่งชุมชนทัพไท น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.20- 0.60 ม.ชุมชนวังสว่าง น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.20-0.60 ม.

 

นายพงศ์รัตน์กล่าวว่า พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูล ในเขต อ.วารินชำราบ ได้แก่ ชุมชนท่าบ้งมั่ง, ชุมชนเกตุแก้ว, ชุมชนหาดสวนยา, ชุมชนดีงาม และชุมชนดอนงิ้ว น้ำท่วมสูงประมาณ 0.30-0.70 ม. ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 2 เครื่อง และขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำวัดเสนาวงศ์ อ.วารินชำราบ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 4 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่องบริเวณชุมชนท่ากอไผ่ อ.วารินชำราบ นอกจากนี้ สำนักเครื่องจักรกลได้เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ กว่า 1,200 หน่วย พร้อมจะสนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง