รีเซต

Firefly โดรนจอมพลังดับไฟป่าบินนาน 2 ชั่วโมง บรรทุกสิ่งของหนัก 45 กิโลกรัม

Firefly โดรนจอมพลังดับไฟป่าบินนาน 2 ชั่วโมง บรรทุกสิ่งของหนัก 45 กิโลกรัม
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2565 ( 18:14 )
161
Firefly โดรนจอมพลังดับไฟป่าบินนาน 2 ชั่วโมง บรรทุกสิ่งของหนัก 45 กิโลกรัม

บริษัทสตาร์ตอัป Parallel Flight Technologies ในแคลิฟอร์เนียเปิดตัวโดรน Firefly โดรนจอมพลังสามารถบินบนอากาศได้นาน 2 ชั่วโมง พร้อมบรรทุกสิ่งของน้ำหนัก 45 กิโลกรัม ในระยะทางการบิน 201 กิโลเมตร โดยบริษัทต้องการพัฒนาโดรนบินรุ่นนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญของโดรนที่สามารถบินอยู่ได้บนท้องฟ้าได้ระยะเวลาสั้นและไม่สามารถบรรทุกสิ่งของน้ำหนักมากได้


โดรน Firefly ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งใบพัด 4 ตัว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซิน บังคับเปลี่ยนทิศทางได้หลายทิศทางรวมไปถึงการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ระบบการทำงานของใบพัดแต่ละตัวแยกออกจากกันหากใบพัดตัวใดตัวหนึ่งเกิดความเสียหายโดรนก็ยังสามารถบินต่อได้ด้วยใบพัดอีก 3 ตัว ที่เหลือ รวมไปถึงโครงสร้างที่แข็งแกร่งของโดรนเพื่อรองรับการทำภารกิจที่มีความอันตราย เช่น การดับไฟป่า ขนส่งอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้หรือขนส่งวัสดุในพื้นที่ภัยพิบัติ


ขีดความสามารถของโดรน Firefly ที่บินอยู่บนอากาศได้นาน 2 ชั่วโมง เป็นระยะเวลาที่ใช้ทดสอบและเป้าหมายการพัฒนา ในเครื่องต้นแบบที่ถูกพัฒนาขึ้นในตอนนี้โดรนสามารถบินอยู่บนอากาศได้นานประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่นานเมื่อเปรียบเทียบกับโดรนบินพลังงานไฟฟ้าทั่วไปสามารถบินอยู่บนอากาศได้ประมาณ 30 นาทีและบรรทุกสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ น้ำหนักไม่เกิน 4.5 กิโลกรัม 


สำหรับภารกิจบรรทุกสิ่งของน้ำหนักสินค้าไม่เกิน 23 กิโลกรัม เช่น เครื่องมือแพทย์หรือพัสดุ โดรน Firefly สามารถเพิ่มระยะทางการบินได้ไกลถึง 402 กิโลเมตร บินต่อเนื่องได้นาน 3 ชั่วโมง 20 นาที


ระบบการนำทางของโดรน Firefly ใช้ระบบ GPS ผ่านดาวเทียม เดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมายระยะไกลโดยการบินขึ้นและลงจอดสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้โดรน Firefly ยังสามารถเปลี่ยนเป็นการควบคุมโดยมนุษย์ผ่านสัญญาณวิทยุแต่ต้องมีระยะห่างระหว่างโดรนและมนุษย์ผู้ควบคุมไม่เกิน 60 กิโลเมตร ปัจจุบันบริษัท Parallel Flight Technologies อยู่ในระหว่างการระดมทุนเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของโดรน Firefly เพิ่มเติมให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก parallelflight.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง