รีเซต

สสจ.แจงพบคนท้องเสียพร้อมกันในจันทบุรี สาเหตุจากอากาศเปลี่ยน น้ำ และอาหาร

สสจ.แจงพบคนท้องเสียพร้อมกันในจันทบุรี สาเหตุจากอากาศเปลี่ยน น้ำ และอาหาร
มติชน
29 ธันวาคม 2564 ( 11:40 )
86
สสจ.แจงพบคนท้องเสียพร้อมกันในจันทบุรี สาเหตุจากอากาศเปลี่ยน น้ำ และอาหาร

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 64 ที่ห้องรับรอง สำนักงานสาธารณสุข จันทบุรี นพ.อภิรักษ์พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุข ได้ออกมาแถลงชี้แจง กรณีพบผู้ป่วยมีอาการท้องเสียพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จนเกิดวิกฤติเตียงเต็มเกือบทุกโรงพยาบาล ในเขตอ.เมืองจันทบุรี จนมีการแชร์ข่าวออกสื่อโซเชียล ว่าเป็นปรากฏการณ์ท้องเสียหมู่โดยไม่ทราบสาเหตุ

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุข เปิดเผยว่า สาเหตุหลักเกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ตลอดจนน้ำดื่ม น้ำแข็ง ตลอดจนอาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเล ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุ

 

โดยผู้ป่วยท้องเสียที่พบจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ที่พบส่วนหลักจะเป็นในกลุ่มเด็ก กลุ่มคนในวัยทำงาน และกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยจะมีตัวเลขการพบผู้ป่วยท้องเสีย ในระยะนี้ เฉลี่ยวันละประมาณ 200 คน รวมทั้งจังหวัด แต่ในปีนี้ อาจจะมีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน และพบมาก ในเขต อ.เมือง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทาง มาจากต่างจังหวัด ส่วนโรงพยาบาลต่างอำเภอ ยังไม่พบรายงานมีผู้ป่วยท้องเสียเป็นกลุ่มใหญ่

 

ส่วนสาเหตุที่มีวิกฤติเตียงเต็มเกือบทุกโรงพยาบาล ในเขตอำเภอเมือง เนื่องจากมีผู้ป่วยอาการท้องเสียเข้ามารับการรักษาพร้อมกัน โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน ทั้งนี้เป็นในส่วนของผู้ป่วยที่มีประกัน ซึ่งมีกำลังพอที่จะใช้สิทธิ์เข้ารับการักษาในโรงพยาบาลเอกชน

 

แต่ทั้งนี้ในส่วนของโรงพยาบาลพระปกเกล้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลต่างอำเภอใกล้เคียง ยังมีเตียงว่างรองรับผู้ป่วย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละลาย หากแพทย์วินิจฉัยพบว่ามีอาการหนักก็จะให้นอนพักรับการรักษาตามสิทธิ และเพื่อเป็นการหาความชัดเจน ในวันนี้จะมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งผลิตน้ำดื่ม น้ำแข็งทุกแห่งใน จ.จันทบุรี ซึ่งกำลังของเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าตรวจสอบได้ทั่วถึง

 

แต่ในส่วนของร้านค้าขายอาหารสด อาหารทะเล จะมีการลงพื้นที่สุ่มตรวจ เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ทั้งนี้เพื่อนำผลตรวจสอบมาวินิจฉัยหาสาเหตุ

 

นอกจากนี้ยังได้แนะนำประชาชน ป้องกันการเกิดโรคท้องเสียเฉียบพลันด้วยกา

  • ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที
  • ดื่มน้ำ/น้ำแข็งที่สะอาด
  •  รับประทานอาหารที่ปรุงสุก
  •  ควรอุ่นอาหารที่ค้างมื้อก่อนรับประทาน
  •  ล้างผักผลไม้ก่อนนำมารับประทานเสมอ

 

และหากพบว่ามีอาการท้องเสีย การรักษาเบื้องต้นให้รักษาตามอาการ เช่นดื่มน้ำเกลือแร่ (ORS) ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าใกล้บ้าน หากมีอาการรุนแรงโดยมีการ อาเจียนร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที เพื่อป้องกันภาวะช็อกจากการขาดน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง