รีเซต

ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ติดโควิดแล้ว 93 ราย สั่งปิด 3 วัน

ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ติดโควิดแล้ว 93 ราย สั่งปิด 3 วัน
ข่าวสด
14 มิถุนายน 2564 ( 19:18 )
34
ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ติดโควิดแล้ว 93 ราย สั่งปิด 3 วัน

 

ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ติดโควิดแล้ว 93 ราย สั่งปิด 3 วัน ฆ่าเชื้อโรค-ทำความสะอาด กำชับทุกโรงงานปฏิบัติตามมาตรการ

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. 2564 ภายหลังจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ระนอง ได้รับรายงานจากทีมสอบสวนโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.ระนอง พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ส่งผลให้พบยอดผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ พุ่งขึ้นถึง 75 ราย เป็นคนไทย 8 ราย และแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา 67 ราย จากการตรวจเชื้อแรงงานทั้งหมด 218 ราย พบผู้ป่วยรวม 93 ราย จึงสั่งปิดโรงงานดังกล่าวทันที 3 วัน เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดภายในโรงงาน

 

 

 

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล พื้นที่ภายในซอยโกแนบ ม.5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ทันที เพื่อพูดคุยกับผู้บริหารโรงงานถึงมาตรการสำคัญที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยผู้ป่วยทั้งหมดส่งเข้ารับการรักษายัง รพ.สนาม และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้กักกันตัวที่ Local Quarantine เพื่อดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ เป็นระยะเวลา 14 วัน

 

 

 

 

นายโชตินรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินการควบคุมโรคติดต่อใน จ.ระนอง ที่ผ่านมา มีการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ระยะแรก ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกในตลาดปลาและแพปลา พร้อมปิดหมู่บ้านไป 2 หมู่บ้าน และมีการตรวจเชื้อไป 2 รอบ ในระยะที่หนึ่ง ระยะที่สอง เราตรวจในเรื่องชุมชนที่พักคนงาน ทั้งหอพัก บ้านพัก ที่แรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่ ส่วนระยะที่สาม เราสุ่มตรวจภายในสถานประกอบการและโรงงานทั้งหมด

 

 

 

 

นายโชตินรินทร์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. มีการตรวจเชื้อภายในโรงงานแปรรูปอาหารทะเล และพบผู้ป่วยเริ่มแรก 29 ราย จึงส่งเข้ารักษาทันที พบมีความเสี่ยงสูงอีก 23 ราย ได้ส่งเข้า Local Quarantine ตนจึงออกมาตรวจพื้นที่ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมว่าทั้งโรงงานมีจำนวนพนักงานเท่าไหร่ พร้อมทั้งสอบสวนเชิงรุกต่อไปว่ามีพักอาศัยอยู่ในชุมชนใด เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคลงทำการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในพื้นที่ ต.บางริ้น และ ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนองต่อไป

 

 

 

 

ด้านนายนรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เผยว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและค้นหาเชิงรุกของทีมสอบสวนโรค สสจ.ระนอง ตรวจสะสมรอบเดือนเมษายน 2564 ทั้งสิ้น 28,917 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อ 1,103 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 818 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 3 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.3

 

 

นายนรเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับคลัสเตอร์ โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ได้คุยกับทางแรงงานจังหวัด มีการปิดและหยุดการผลิตไป 3 ราย เพื่อมีการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อในโรงงาน ผู้ป่วยก็มารักษา ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงก็เอามาเข้าที่กักกัน พร้อมมีมติให้ทุกโรงงาน 100 กว่าราย จัดตั้งตัวแทนผู้ประสานงานโควิด ซึ่งทางแรงงานจังหวัดระนอง ประสานขอรายชื่อเป็นทำเนียบ มีเบอร์โทรติดต่อทุกโรงงาน

 

 

นอกจากนี้ ได้ขอให้ทำมาตรการตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้กำหนด ไม่ว่าเรื่องของการทำความสะอาด การทำบับเบิ้ล แอนด์ ซีล คือดูแลแรงงานให้อยู่ในที่ตั้ง โดยปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่าง ล้างมือ พร้อมเน้นย้ำในช่วงที่เขาอยู่ที่บ้านพักบ้านเช่าหรือกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับเพื่อนให้งดกิจกรรม ทานอาหารที่ต้องแยกภาชนะ ใช้น้ำคนละแก้วแล้วก็ล้างให้สะอาดเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง