รีเซต

แม่ค้าสุดงง ลงทะเบียนเยียวยา ระบบแจ้งเป็นเกษตรกร อดรับสิทธิ์ ทั้งชีวิตไม่เคยทำนา

แม่ค้าสุดงง ลงทะเบียนเยียวยา ระบบแจ้งเป็นเกษตรกร อดรับสิทธิ์ ทั้งชีวิตไม่เคยทำนา
มติชน
12 เมษายน 2563 ( 17:49 )
107
แม่ค้าสุดงง ลงทะเบียนเยียวยา ระบบแจ้งเป็นเกษตรกร อดรับสิทธิ์ ทั้งชีวิตไม่เคยทำนา
แม่ค้าขายส้มตำงง ลงทะเบียนเยียวยา 5,000 บาท ระบบแจ้งมาเป็นเกษตรกร ไม่ได้รับสิทธิ์ วอนรัฐบาลตรวจสอบด้วย

กรณีที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ตกงานรายละ 5,000 บาท ที่เกิดจากผลกระทบ การระบาดของโรคโควิด-19 นั้น นางอนงค์ บุญเพ็ง อายุ 36 ปี อชาว บ้านใหม่ไทยพัฒนา ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า หลังจากเรียนจบ ได้ทำงานในโรงงาน ต่อมาได้ออกจากโรงงานมาเช่าห้อง บ้านเลขที่ 438 หมู่ 10 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายส้มตำมาโดยตลอด แต่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนของพ่อกับแม่ ที่ บ้านใหม่พัฒนา เมื่อเกิดโรคระบาดโควิด19 รัฐบาลได้ประกาศให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา คนละ 5,000 บาท แต่เมื่อลงแล้ว ไม่ได้รับสิทธิ์ ระบบแจ้งว่า มีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำให้ตนเองไม่มีรับเงินเยียวยา ซึ่งตนเองไม่เคยทำนามาเลยตลอดชีวิต แต่เคยทำงานโรงงาน และสุดท้ายประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายส้มตำ มาโดยตลอด ไม่รู้ว่าระบบ แจ้งมาได้อย่างไร ว่า ตนเป็นเกษตรกร ซึ่งตนไม่มีบ้านเป็นของตนเอง แต่ได้เช่าห้อง เพื่อประกอบอาชีพขายส้มตำ และตนยังมีชื่ออยู่กับพ่อและแม่ ที่บ้านหนองตะเคียนบอน ซึ่งพ่อกับแม่มีอาชีพทำนา แต่ตนไม่มีเคยทำนา จึงวอนให้รัฐบาลช่วยตรวจสอบให้ด้วย หรือให้เจ้าหน้าที่ในท้องที่ทำการตรวจสอบ หากใช้ระบบคอมพิวเตอร์ตรวจสอบ ทำให้เกิดผิดพลาดได้มาก ขอให้รัฐบาลตรวจสอบให้ด้วย

ส่วนแม่ค้าขายลอตเตอรี่ รายหนึ่งอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ อ.วัฒนานคร กล่าวว่า ลงทะเบียนมา 3 ครั้ง ระบบแจ้งมาว่าเป็นเกษตรกร ไม่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งตนเองไม่ได้เป็นเกษตรกร และได้ลงทะเบียนในระบบเป็นผู้ค้าลอตเตอรี่ ในระบบก็มีชื่อผู้ค้าลอตเตอรี่ มาโดยตลอด และลงทะเบียนครั้งที่ 4 ระบบบอกว่ารอการตรวจสอบ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่าได้หรือไม่ได้ อยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือด่วน ตอนนี้ก็ยืมเงินเขามาซื้อกิน ขายลอตเตอรี่ได้วันละ 2 ใบ ก็ไม่พอกิน

สำหรับนายประณีต เพ็งแจ่ม พ่อค้าขายลอตเตอรี่ ผู้พิการทางสายตา ขายอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว บอกว่า ได้ลงทะเบียนเยียวยาแล้ว ระบบบอกว่ารอการตรวจสอบ ตอนนี้ขายลอตเตอรี่ก็ไม่ได้ ตนไม่มีเงินซื้อกิน ต้องยืมเงินของหลานมาซื้อกินก่อน ถ้าขายลอตเตอรี่ได้ก็จะนำเงินมาคืน ขอรัฐบาลช่วยเหลือด่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง