รีเซต

ครูปิ๊งไอเดีย ชวนน.ร.ประถม ทดลอง 'ซักผ้าด้วยมือ' เด็กๆ ตื่นเต้น-นำไปใช้ได้จริง

ครูปิ๊งไอเดีย ชวนน.ร.ประถม ทดลอง 'ซักผ้าด้วยมือ' เด็กๆ ตื่นเต้น-นำไปใช้ได้จริง
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 16:15 )
100
ครูปิ๊งไอเดีย ชวนน.ร.ประถม ทดลอง 'ซักผ้าด้วยมือ' เด็กๆ ตื่นเต้น-นำไปใช้ได้จริง

นักเรียนประถม พากันตื่นเต้น หลังครูชวนทดลองซักผ้าด้วยมือ เผยปัจจุบันพบเด็กส่วนใหญ่ซักผ้าด้วยตัวเองไม่ค่อยเป็น

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ รร.ชุมชนบ้านเชียงบาน ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ครูรุจิรา ฟักงาม ครูประจำวิชาการงานอาชีพ ได้พานักเรียนชั้น ป.5 ทั้งห้องร่วมทำกิจกรรมซักผ้าด้วยมือ โดยส่วนใหญ่ได้เตรียมสิ่งของตามครูสั่งมาจากที่บ้านและยังได้หัดทำเองด้วยเพราะยังไม่เคยซักผ้าเอง ทั้งนี้ครูผู้สอนเผยถึงสาเหตุที่ชวนนักเรียนมาทำกิจกรรมในครั้งนี้

 

โดย ครูรุจิรา ได้กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันส่วนตัวได้พบกับปัญหาอย่างหนึ่งคือเด็กส่วนใหญ่มกจะซักผ้าด้วยตัวเองไม่ค่อยเป็นเพราะที่บ้านคาดว่าพ่อแม่ผู้ปกครองหน้าจะทำให้ และอีกส่วนก็ได้พึ่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างเครื่องซักผ้า ทำให้การซักผ้าแบบสมัยก่อนหรือการซักด้วยมือเริ่มที่จะไม่ค่อยมีให้เห็น ทั้งนี้ตนเองจึงชวนนักเรียนชั้น ป.5 ทั้งห้องมาร่วมทำกิจกรรมเสริมทักษะในครั้งนี้

 

ซึ่งพบว่าเด็กที่เข้าการทดลองซักผ้าด้วยมือนั้นต่างสนุกสนานอาจด้วยเพราะได้ซักผ้ากับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน อีกทั้งได้รู้วิธีซักผ้าที่ถูกต้องโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องซักผ้าเสมอไป และบางคนยังได้ทดลองซักเองเพราะเห็นว่าซักผ้ายังไม่เป็น ทั้งนี้ตนอยากให้เด็กนักเรียนได้นำวิชาความรู้ที่ตนสอนนี้นำไปปฏิบัติในชีวิตจริง เพราะอย่างน้อยจะได้แบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวอีกทั้งยังเป็นการทำลดภาวะของการใช้ไฟฟ้ากับเครื่องซักผ้าได้อีกด้วย

ด้าน น้องพอช นักเรียนชั้น ป.5 ได้เล่าว่า กิจกรรมที่ได้ทำครั้งนี้ตนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากเพราะได้ทำกับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน อีกทั้งครูได้สอนวิธีการซักที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแช่ผ้า หรือการขยี้ผ้าตรงจุดสำคัญก่อน และหลังจากนั้นก็นำมาแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มก่อนบิดตาก

 

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ทำให้ตนได้ฝึกทักษะไปในตัว แต่ในส่วนตัวตนอยู่กับครอบครัวที่บ้านกับยายซึ่งทุกครั้งยายจะเป็นคนซักให้ ซึ่งการซักผ้าอาจทำให้ตนไม่เข้าใจว่าการซักผ้านั้นสำคัญอย่างไร จนมาได้เริ่มหัดทำที่โรงเรียน ทั้งนี้หลังจากที่ได้ทำเสร็จตนได้นำกลับไปใช้ที่บ้านด้วยทำให้คนที่บ้านชื่นชมตนอย่างมากและอนาคตตนของแบ่งเบาภาระคนในครอบครัวซึ่งตนจะนำความรู้นี้ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากที่สุด รวมทั้งอย่างน้อยตนจะได้แนะวิธีซักผ้าที่ถูกต้องให้กับเพื่อน ๆ ที่ไม่เคยซักหรือซักผ้าไม่เป็นให้กลับกลายทำเป็นรวมทั้งจะได้ไม่เป็นภาระให้คนที่บ้านด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง