รีเซต

สตาร์ตอัปอเมริกาตั้งเป้าลงจอดยานอวกาศเชิงพาณิชย์ลำแรกบนดวงจันทร์

สตาร์ตอัปอเมริกาตั้งเป้าลงจอดยานอวกาศเชิงพาณิชย์ลำแรกบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2566 ( 10:16 )
68
สตาร์ตอัปอเมริกาตั้งเป้าลงจอดยานอวกาศเชิงพาณิชย์ลำแรกบนดวงจันทร์

เร็ว ๆ นี้เราอาจจะเห็นประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา เดินทางไปเยือนดวงจันทร์กันอีกครั้ง หลังจากบริษัทด้านการบินและอวกาศในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเป้าหมายครั้งยิ่งใหญ่ ในการลงจอดยานอวกาศเชิงพาณิชย์บนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของโลก 


ภาพจากรอยเตอร์

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท Intuitive Machines ได้เผยโฉมยานลงจอดบนดวงจันทร์ในชื่อว่า โนวา-ซี (Nova-C) เป็นยานอวกาศสูง  4.27 เมตร หนัก 2.2 ตัน ที่จะถูกส่งไปติดตั้งบนจรวดฟอลคอนไนน์ (Falcon 9) ของบริษัทสเปซเอกซ์ (SpaceX) และเตรียมปล่อยจากศูนย์อวกาศเคเนดีขององค์การนาซาในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้  


สำหรับยานลงจอดบนดวงจันทร์นี้ จะติดตั้งอุปกรณ์เก็บข้อมูลต่าง ๆ ของนาซา รวมถึงกล้องและเลเซอร์ ซึ่งจะใช้เก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลปฏิกิริยาของพื้นผิวดวงจันทร์ ที่มีต่อการลงจอดของยานอวกาศอีกด้วย โดย ทิม เครน (Tim Crain) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท กล่าวว่า การเดินทางของจรวดในครั้งนี้ จะเป็นการเดินทางแบบเที่ยวเดียว โดยสำหรับจุดที่ยาน Nova-C จะลงจอดนั้น จะอยู่บริเวณที่เรียกว่า Malapert A ซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเมื่อยานลงจอด มันจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ประมาณ 12-13 วัน ตราบเท่าที่ยังมีแสงจากดวงอาทิตย์ส่องอยู่ และเมื่อหมดแสงอาทิตย์ไป ก็จะทำให้อุณหภูมิบริเวณที่ยานลงจอดนั้นหนาวจัด จนทำให้ระบบของยานหยุดนิ่ง ซึ่งก็จะถือว่าเป็นอันสิ้นสุดภารกิจในครั้งนี้


ในการพัฒนายานลำนี้ บริษัทได้รับทุนกว่า 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,800,000,000 จากองค์การนาซาเมื่อปี 2019 ผ่านโครงการ Commercial Lunar Payload Services ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสนับสนุนการสร้างยานลงจอดบนดวงจันทร์ของบริษัทเอกชน โดยยานจะบรรทุกอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนาซาเพื่อลงไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์



ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง