รีเซต

ครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวงยิ่งใหญ่ ผู้คนแห่ร่วมกิจกรรมวันครบรอบ”ชมคลิป”

ครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวงยิ่งใหญ่ ผู้คนแห่ร่วมกิจกรรมวันครบรอบ”ชมคลิป”
77ข่าวเด็ด
6 กรกฎาคม 2563 ( 07:23 )
194
ครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวงยิ่งใหญ่ ผู้คนแห่ร่วมกิจกรรมวันครบรอบ”ชมคลิป”

เชียงราย -จัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) มีพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ 108 รูป และมีพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน  อุทิศส่วนกุศลให้กับ จ่าแซม  เสวนาการช่วยเหลือ 13 หมู่ป่าพูดคุยเล่าประสบการณ์ความรู้สึก

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 6 ก.ค.63 ได้มีการจัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย โดยมี นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เป็นประธาน ร่วมด้วย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย,ภาครัฐ,เอกชนที่เกี่ยวข้อง,ทีม13 หมู่ป่า และ พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ 108 รูป และมีพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน โปรยข้าวตอกดอกไม้ อุทิศส่วนกุศลให้กับ จ่าแซม (จ่าสิบเอกสมาน กุนัน),ทีม 13หมู่ป่า จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย หน้ารูปจ่าแซม 13 ชุด ประธานและผู้มีเกียรติ 10 ท่าน วางผ้าไตรบังสุกุล, พระสงฆ์พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล และมีพิธีสืบชะตา บูชาพระรัตนตรัย ไหว้พระ รับศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เจ้าคณะจังหวัดกล่าวสัมโมทนียคาถา พระสงฆ์อนุโมทนา เป็นเสร็จพิธี และมีการถวายภัตราหารเพลแด่พระสงฆ์ และ มีโรงทานให้กับผู้มาร่วมงานได้รับประทานอาหาร
และช่วงบ่ายยังมีการจัดเสวนา โดยมีการเชิญบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักฟุตบอล 13 หมู่ป่า อะคาเดมี และเปิดให้ประชาชนมาท่องเที่ยว การเข้าชมถ้ำหลวง ทุกคนต้องสแกน “ไทยชนะ” ทั้งเข้าและออก สวมแมสหรือหน้ากากอนามัย หรือ เฟซชิลด์ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล โซเชียลดิสแทนซิ่ง (social distancing) และเปิดให้เข้าได้เพียงบริเวณลานปากถ้ำโถงแรกเท่านั้น โดยมีราวกั้นกันตก และติดตั้งไฟส่องสว่าง มองลึกเข้าไปในถ้ำได้ราว 100 เมตร ซึ่งมีการปรับปรุงเสร็จแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมถ่ายรูปได้บริเวณด้านนอกประตูถ้ำ ไหว้สักการะเจ้าแม่นางนอน อนุสาวรีย์จ่าแซม พิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง และชมแบบถ้ำจำลองผ่าครึ่ง ภายในเหมือนถ้ำหลวง มีทั้งเนินนมสาว หาดพัทยาบีส ครอบด้วยกระจกตั้งไว้บริเวณหน้าถ้ำ ให้นักท่องเที่ยว ได้ศึกษาเข้าใจสภาพการกู้ภัยช่วยเหลือ 13 หมูป่า ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าเที่ยวชมคึกคักในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษานี้วันละหลายพันคน
โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ กล่าวว่าต้องขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทุกฝ่าย ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และภาครัฐ เอกชนที่มีการช่วยเหลือ 13 หมู่ป่า มาจวบจนทุกวันนี้ ซึ่งปัจจุบันทุกคนก็แยกย้ายกันไปเรียน ส่วน 2 ปีที่ผ่านมา ตนได้สร้างทีมฟุตบอลของตนเองและซ้อมฟุตบอล และที่ผ่านมาได้ใช้สนามของโรงเรียนพรพิกุลวิทยา อ.แม่สาย เป็นการชั่วคราว เพื่อสืบสานอุดมการณ์การเป็นโค้ชฟุตบอลให้เยาวชนในพื้นที่ ก็ยังขาดแคลนพื้นที่ซ้อมฟุตบอลอยู่ คุณวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง กล่าวว่า 2 ปี เวลาผ่านไปไวเหมือนไม่นาน ที่ผ่านมาก็แวะมาถ้ำหลวงบ่อยๆ การที่ได้มาถ้ำหลวงเหมือนได้มาเยี่ยมอนุสรณ์สถานและสถานที่แห่งความทรงจำของความสามัคคีของทุกฝ่าย ประชาชนที่เคยให้กำลังใจในการช่วย 13 หมู่ป่า ก็ได้มาร่วมชมถ้ำหลวงรำลึกถึงกัน ซึ่งยินดีที่มีการเปิดถ้ำหลวงให้ทุกคนได้มาท่องเที่ยวหลังจากผ่อนคลายการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 5
นายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือ เค เยาวราช จิตอาสาที่นำอาหารมาช่วยผู้มากู้ภัยถ้ำหลวง กล่าวว่า เป็นอีกปีที่เราได้มารำลึกถึงจ่าแซม และรำลึกถึงวันที่ทุกฝ่ายมาช่วยน้องๆ 13 หมูป่า ที่ติดถ้ำจนออกมาถ้ำ อยากฝากขอบคุณทุกฝ่ายและจิตอาสาที่มาร่วมกัน และเราจะไม่มีวันลืม จ่าแซม ตลอดชั่วฟ้าดินสลายตลอดไป ซึ่งตนถือว่าฟันเฟืองคนหนึ่งในการทำงานเป็นบุญ และเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมบุญกุศลครั้ง อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวถ้ำหลวง มาสักการะจ่าแซมของพร มากราบแม่ย่านางนอนกราบขอบุญขอกุศลให้นำพาเราไปสิ่งที่ดี ตนขอฝากบุญกุศลไปถึงจิตอาสาทุกคนที่เคยมาช่วยงานกันแต่อาจไม่ได้มาวันนี้ได้บุญทั่วถึงทุกคน
ทีม 13 หมูป่าที่มาร่วมงานกันครบ กล่าวว่า 2 ปีผ่านไปไวมาก ถ้ำหลวงมีการเปลี่ยนแปลงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือ ส่วนทุกวันนี้ ทีมหมูป่า ก็ยังเล่นฟุตบอลแยกกันไปตามโรงเรียนต่างๆ ส่วนไหนที่ยังไม่คล่องก็ซ้อมฟุตบอลหนักขึ้น อยากขอบคุณที่คอยเป็นกำลังให้ตลอด คิดว่าถ้ำหลวงจะเจริญขึ้นไป นักท่องเที่ยวเริ่มมามากขึ้นเรื่อยๆ อยากให้มาเที่ยว อ.แม่สาย จ.เชียงราย และมาถ้ำหลวงให้เยอะๆ ประชาชนจะได้มีรายได้  น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ หรือ ยิ้ม อดีต ส.ส.เชียงราย ที่มาร่าวมงาน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมงานนี้ เหมือนเหตุการณ์เกิดไม่นานนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งท่านพระครูประยุตเจติยานุการ รองเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา หรือ พระอาจารย์อุเทน และประชาชนมาร่วมทำบุญกัน อุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าแม่นางนอน อยากให้น้องๆหมูป่าขอบคุณทุกฝ่ายและสื่อมวลชน ซึ่งการช่วยเหลือเป็นการร่วมมือกันทั่วโลก ทั้งการสนับสนุนด้านอาหาร การกู้ภัย อยากให้ทุกคนรักกันและร่วมมือกันมากๆต่อไป
นายชัยยนต์ ศรีสมุทร ส.อบจ.เชียงราย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ตามกำหนดปีที่แล้วเราคิดว่าอยากจะจัดกิจกรรม วิ่ง-ปั่น อย่างที่ครบรอบ 1 ปี แต่เนื่องจากสถานการเฝ้าระวังโควิด-19 ทำให้เลื่อนจากวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันแรกที่ 13 หมูป่าไปติดถ้ำ แต่ได้เลื่อนมาจัดวันนี้ ทางเข้าถ้ำหลวง เส้นจากบ้านจ้อง มีการของบประมาณ อบจ.เชียงราย ไปแล้ว และมีการจัดระเบียบร้านค้าถนนทางเข้าถ้ำหลวง ทางอำเภอให้ขายในพื้นที่ของตนเองเพื่อความสวยงาม ไม่ให้ขายบนถนน ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา นักท่องเที่ยวนอกจากมาเที่ยวถ้ำหลวง ยังเที่ยวบ้านผาฮี้ ขึ้นจากดอยผาหมี หรือจากทางดอยตุง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มียอดดอยสูงและมีทะเลหมอกให้ชมช่วงฝนตก มีกาแฟพันธุ์ดีได้ดื่ม ใช้เวลาจาก อ.แม่สาย แค่ครึ่งชั่วโมง นักท่องเที่ยวเริ่มมีมากขึ้นช่วงนี้ พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกว่าเริ่มมีเงินสะพัดมากขึ้น
นายอนุภาส ปฎิเสน (น้อย) อดีต ส.อบจ.เชียงราย กล่าวว่า สองปีที่ผ่านไปเหมือนเหตุการณ์เพิ่งผ่านไป เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยและนานาชาติ วันเกิดเหตุตนได้รับรายงานเรื่อง 13 หมูป่าติดถ้ำก็รีบมาทันทีพร้อม มิสเตอร์เวิลล์ ก็ประสานงานกับชุด ทหารซิลกองทัพเรือ และเรื่องไฟฟ้า อาหาร เชือก จนประสบความสำเร็จในการช่วย 13 หมูป่าออกมา และงานฟื้นฟูหลังผ่านมาสองปี ถนนไม่ค่อยดีมีการทราบจากนักท่องเที่ยว จึงประสาน อบจ.เชียงราย มาราดยางถนนทางเข้าด้านใน ประสานงบประมาณปรับปรุงสะพานทางเข้าถ้ำหลวง อีก 5 แสนบาท จาก 4 เมตรเป็นกว้าง 6 เมตรให้รถบัสเข้ามาได้ ส่วนเส้นบ้านน้ำจำ จะพัฒนาถนนให้ดีขึ้น และขยายถนนเส้นผาหมี นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขให้มาเที่ยวกันมากขึ้น เมื่อวานนี้มาผู้มาเที่ยวถ้ำหลวง 2,000 กว่าคน วันนี้น่าจะเยอะขึ้นซึ่งเป็นเรื่องน่าดีใจ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง