รีเซต

EA-DELTAรับอานิสงส์อีวี วาระชาติสั่งลุยสถานีชาร์จ

EA-DELTAรับอานิสงส์อีวี วาระชาติสั่งลุยสถานีชาร์จ
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2564 ( 08:30 )
253
EA-DELTAรับอานิสงส์อีวี วาระชาติสั่งลุยสถานีชาร์จ

 

ทันหุ้น – รวมพลัง 3 การไฟฟ้าแห่งชาติ  (กฟผ.-กฟน.กฟภ.) ผลักดันอุตสาหกรรม EV ลุยติดตั้งสถานีชาร์จทั่วไทย ตามโรดแมปของภาครัฐ ด้านเอกชน DELTA เร่งพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จรถไฟฟ้า Products & Solutions จำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้าน EA ตั้งเป้าติดตั้งสถานีชาจน์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 1 พันแห่ง

 

นายวฤต รัตนชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์และผู้อำนวยการโครงการ EGAT Proventure การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.เดินหน้านโยบายเรื่องของ EV โดยการเข้าไปดำเนินการเพื่อให้เกิด E-mobility Connectivity เช่นการทำเรื่องของรถบัสไฟฟ้า เรือไฟฟ้า มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นการผลักดันในเรื่องของระบบราง เกิดการเชื่อมกันทั้งระบบ และการเดินหน้าการติดตั้งสถานีอัดประจำไฟฟ้า โดยกฟผ. มีเป้าหมายในปี 2564 จะเพิ่มสถานีในส่วนของ Highway เป็นจำนวน 30 แห่ง และใน In-town จำนวน 15 แห่ง และคาดว่าปี 2568 ในส่วนของ Highway จะเพิ่มเป็น 70 แห่ง และ In-town เป็น 140 สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในอนาคต

 

*สั่งลุยติดตั้งสถานีชาร์จ EV

ด้านนายธนาเศรษฐ์ บุญเรศธนะพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า  ก็เดินหน้าในการทําธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า แผนงานติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ปี2564 จะเดินหน้าตามเส้นทางรอง และแหล่งท่องเที่ยวสําคัญครอบคลุมพื้นที่ 75 จังหวัด โดยได้ดำเนินการในโครงการระยะที่ 2 จำนวน 190 สถานี อยู่ระหว่างกําหนดพื้นที่ติดตั้ง คาดว่า ปี 2565 ติดตั้งแล้วเสร็จ รวม 62 สถานี 2566 ติดตั้งแล้วเสร็จ รวม 128 สถานี

 

ขณะที่นายนิธิ อาจอองค์ ผู้อำนวยการกองธุรกิจระบบไฟฟ้า 1 การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้า ติดตั้งที่สำนักงาน MEA แล้ว 11 สถานี ครอบคลุม 18 เขต รวมถึงมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ราชการและเอกชน กว่า 6 แห่ง เช่น ศูนย์ราชการ จุฬา CP Tower MBK ม.เธอ และ 7-11(2สาขา) รวมไปถึงการพัฒนา MEA EV application เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้า ขณะที่ในส่วนของอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับอัดประจุไฟฟ้าจะเป็นแบบ Low Priority หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีความสำคัญรอง คือ รูปแบบการบริหารจัดการพลังงานประเภทหนึ่ง ที่การไฟฟ้าฯ (ผู้จำหน่ายไฟฟ้า) สามารถปรับลดค่ากำลังไฟฟ้าที่จำหน่ายให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าได้

 

ทั้งนี้สิทธิประโยชน์ที่ผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่ม Low Priorityจะได้รับประโยชน์ก็คือ อัตราค่าไฟฟ้าคงที่ตลอดเวลา โดยค่าไฟฟ้าจะคิดในอัตราเท่ากับกิจการขนาดเล็ก อัตราตามช่วงเวลา(TOU) คือ2.6369 บาทต่อหน่วย โดยผู้ใช้ไฟฟ้าต้องเข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไข Low Priority ตามประกาศ กฟน. ที่ 30/2565 หากไม่เข้าเกณฑ์ก็จะคิดอัตราค่าไฟฟ้า ตามประกาศ กฟน.ที่46/2560 คือ มีการค่าไฟฟ้าในช่วง On peak และ Off Peak อัตราค่าไฟฟ้า แบบ Low Priority ใช้กับผู้ประกอบการสถานีอัดประจุไฟฟ้าเท่านั้น ไม่ใช่กับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย หรือธุรกิจทั่วไป

 

*DELTA-EA พร้อมลุย

. นายกิตติศักดิ์ เงินงอกงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบพลังงาน บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) DELTA เปิดเผยว่า สำหรับในส่วนยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจ EV Charging ซึ่งบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย 2 ส่วนคือ On Board และ Off Board ซึ่งจะเติบโตควบคู่ ไปกับอุตสาหกรรม EV โดยการจำหน่ายที่ชาร์จนั้น หลักๆ จะเป็นมากจากที่พักอาศัย กว่า 60% เพราะในอนาคตก็จะมีที่ชาจน์ส่วนตัวทั้งในคอนโดมิเนียม และในบ้าน ส่วนถัดมาจะเป็นในเรื่องของการให้บริการในที่สาธารณะ เช่นช็อปปิ้งมอลล์ ราว 15-35% และอีก 5% จะเป็นเรื่องของ Highway

 

นายกิตติ ศานต์พิริยะ ผู้จัดการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัทพลังงานมหานคร จำกัด (EA Anywhere) ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทบริษัทได้เดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 425 สถานี โดยบริษัทมีเป้าหมายอย่างน้อย 1,000 สถานีทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Electric Car , Electric Bus บริษัทจะมีการส่งมอบให้อู่รถร่วมของ ขสมก.ในช่วงปลายเดือนนี้, Electric Ferry นอกจากนี้ยังมีในส่วนแบตเตอรรี่ และระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) ซึ่งล้วนแต่เป็นโอกาสที่จะต่อยอดการเติบโตของบริษัทต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง