รีเซต

เรือดำน้ำยิงนิวเคลียร์ของรัสเซียทดสอบยิงมิสไซล์ข้ามทวีปสำเร็จ เตรียมพิจารณาเข้าสู่กองทัพเรือ

เรือดำน้ำยิงนิวเคลียร์ของรัสเซียทดสอบยิงมิสไซล์ข้ามทวีปสำเร็จ เตรียมพิจารณาเข้าสู่กองทัพเรือ
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2566 ( 00:11 )
77
เรือดำน้ำยิงนิวเคลียร์ของรัสเซียทดสอบยิงมิสไซล์ข้ามทวีปสำเร็จ เตรียมพิจารณาเข้าสู่กองทัพเรือ

ดิ อิมเพอเรเตอร์ อเล็กซานเดอร์ 3 (the Imperator Alexander III) เรือดำน้ำยิงนิวเคลียร์ลำใหม่ของรัสเซียเพิ่งทดสอบยิงมิสไซบล์ บูลาวา (Bulava) ขีปนาวุธข้ามทวีป (Intercontinental ballistic missile) สำเร็จไปเมื่อวันที่ 5 พฤษจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ตามประกาศของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย


สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน (the Federation of American Scientists) เปิดเผยว่า ขีปนาวุธนี้สามารถแบกหัวนิวเคลียร์ไปได้ถึง 6 ลูก และเมื่อวันที่ 5 พฤษจิกายนมันถูกยิงทดสอบจากใต้น้ำในทะเลขาว (White Sea) นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของรัสเซีย และโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตรบนคาบสมุทรคัมชัทกา (Kamchatka peninsula) ในภูมิภาครัสเซียตะวันออกไกล กระทรวงกลาโหมชี้ว่านี่เป็นการทดสอบขั้นสุดท้าย หลังจากนี้จะเป็นการพิจารณาเรือดำน้ำเข้าสู่กองทัพเรือ


ดิ อิมเพอเรเตอร์ อเล็กซานเดอร์ 3 เป็นเรือดำนำ้ยิงนิวเคลียร์ลำที่ 7 ในโปรเจกต์ Russian Project 955 Borei (Arctic Wind) ซึ่งนาโต้ (NATO) มักเรียกเรือดำน้ำเหล่านี้ในชื่อโดลโกรูกี้ (Dolgoruky) ซึ่งเป็นชื่อคล้ายกับเรือดำน้ำยิงนิวเคลียร์ลำแรกของรัสเซียที่เปิดตัวตั้งแต่สงครามเย็น ที่ชื่อว่า ยูริ โดลโกรูกี้ (Yuri Dolgoruky) ซึ่งโดยปกติแล้วเรือประเภทนี้มักจะติดตั้งมิสไซบล์บูลาวาจำนวน 16 ลูก แต่ละลูกมีความยาวประมาณ 12 เมตร และพิสัยการยิงได้ไกลประมาณ 8,000 กิโลเมตร


ทั้งนี้สำนักข่าวรัสเซีย (TASS) เคยเปิดเผยว่าแผนปัจจุบันของรัสเซียคือตั้งเป้าที่จะสร้างเรือดำน้ำชั้นบอรีทั้งหมด 10 - 12 ลำ เพื่อแบ่งไปเข้าสู่กองทัพเรือเหนือและกองทัพเรือแปซิฟิก ตอนนี้เรือดำน้ำชั้นบอรีอีก 3 ลำกำลังอยู่ในกระบวนการสร้าง ได้แก่ คนยาซ โปซาร์สกี้ (Knyaz Pozharsky) มิทรี ดอนสกอย (Dmitry Donskoy) และคนยาซ โพเทมคิน (Knyaz Potemkin)




ที่มาข้อมูล Reuters, TASS

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง