รีเซต

ตองกา “ขยายล็อกดาวน์” พบติดโควิดเพิ่ม-สะสมพุ่ง 10 คน

ตองกา “ขยายล็อกดาวน์” พบติดโควิดเพิ่ม-สะสมพุ่ง 10 คน
ข่าวสด
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:55 )
49
ตองกา “ขยายล็อกดาวน์” พบติดโควิดเพิ่ม-สะสมพุ่ง 10 คน

ตองกา “ขยายล็อกดาวน์” - วันที่ 8 ก.พ. ซินหัว รายงานว่า นายซีอาโอซี โซวาเลนี นายกรัฐมนตรีตองกา ประกาศขยายการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บนเกาะตองกาตาปู และเกาะวาวาอู กลุ่มเกาะที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่หนึ่งแห่ง (อูตู วาวาอู) และเกาะเล็กอีกกว่า 40 แห่ง

 

หลังตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 2 คน เป็นเพื่อนร่วมงานของผู้ติดเชื้อบริเวณท่าเรือน้ำลึกของกรุงนูกูอะโลฟา ส่งผลให้ตองกามียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มเป็น 9 คน อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงดีและไม่แสดงอาการป่วยใดๆ

 

 

ด้านนายโซวาเลนีระบุว่ามาตรการล็อกดาวน์ถูกขยายเพิ่มอีก 14 วัน ร้านค้าและบริการจำเป็นอื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการวันอังคารและวันศุกร์เพื่อให้ประชาชนซื้อของใช้จำเป็นในช่วงล็อกดาวน์ ระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. ประชาชนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านโรคโควิด-19 เมื่อออกนอกบ้าน ทั้งสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม 2 เมตร และล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือ

 

มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแกะรอยผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยที่ตรวจพบก่อนหน้านี้ได้

 

 

นายโซวาเลนีประกาศล็อกดาวน์ครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. โดยบังคับใช้ทั่วประเทศและเป็นเวลานาน 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ หลังตรวจพบผู้ป่วย 2 คน บริเวณท่าเรือในกรุงนูกูอะโลฟา ซึ่งเป็นบริเวณที่เรือรบของนานาชาติเทียบท่าเพื่อนำสิ่งของบรรเทาทุกข์มาช่วยเหลือชาวตองกาที่เพิ่งเผชิญกับการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล และคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อ 15 ม.ค.

 

ทั้งนี้ ตองกา ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้ มีประชากรมากกว่า 1 แสนคน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วร้อยละ 97 ส่วนวัคซีนโดสสองฉีดแล้วอีกร้อยละ 88

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง