รีเซต

สวนวิกฤตยุคโควิด-19 มหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกร่ำรวยขึ้นมาก

สวนวิกฤตยุคโควิด-19 มหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกร่ำรวยขึ้นมาก
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 09:26 )
104
สวนวิกฤตยุคโควิด-19 มหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกร่ำรวยขึ้นมาก

วันนี้ ( 8 ต.ค. 63 ) ในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในสภาพย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ มีรายงานว่า มหาเศรษฐีพันล้านทั้งหลายกลับมาฐานะร่ำรวยขึ้นกว่าเดิม โดยมูลค่าสินทรัพย์รวมได้เพิ่มขึ้นถึง 10.2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่วิกฤตโควิด-19 ยกระดับความรุนแรงขึ้นสูงสุดเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้


สื่อยักษ์ใหญ่ต่างชาติ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่า สินทรัพย์ของมหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 27.5 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงระหว่างเดือนเมษายนและเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คนหลายล้านต้องตกงานหรือหันหน้าไปขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลของตน


ธนาคาร UBS ระบุว่า สินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นมากมายนั้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก หลังซบเซาหนักในช่วงเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน โดยการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีหลายรายในครั้งนี้ทำลายสถิติเก่าที่ 8.9 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อช่วงปลายปี พ.ศ.2560 ขณะที่จำนวนมหาเศรษฐียังเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,189 ราย เมื่อเทียบกับระดับ 2,158 รายที่บันทึกไว้เมื่อ 2 ปีก่อนด้วย


ลุค ฮิลยาร์ด ผู้บริหารของหน่วยงานวิจัยค้นคว้า High Pay Centre กล่าวว่า ถ้าหากมองในแง่ของศีลธรรมแล้ว การกระจุกตัวของความร่ำรวยแบบสุดขีด ของคนแค่จำนวนหนึ่ง เป็น “ปรากฏการณ์อันน่าเกลียด” และยังเป็นภัยทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมด้วย ขณะที่รายงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า การที่คนที่ร่ำรวยมากๆ อยู่แล้ว กลับรวยขึ้นไปอีกในช่วงนี้ คือสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ระบบทุนนิยมนั้นไม่ได้ใช้งานได้จริงดังที่ควรเลย


แม้ UBS จะไม่ได้จัดอันดับความร่ำรวยของมหาเศรษฐีทั่วโลกออกมา รายงานชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในเวลานี้คือ เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ของ แอมะซอน ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่ 189,000 ล้านดอลลาร์ โดยดัชนีมหาเศรษฐีพันล้านของ สำนักข่าว บลูมเบิร์ก ระบุว่า สินทรัพย์ของ เบโซส เพิ่มขึ้นราว 74,000 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีมา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง