รีเซต

คลังขยายเวลารับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5 พันถึง15 พ.ค. จ่อปิดโครงการ 17 พ.ค.ย้ำไม่เปิดลงทะเบียนรอบ 2

คลังขยายเวลารับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5 พันถึง15 พ.ค. จ่อปิดโครงการ 17 พ.ค.ย้ำไม่เปิดลงทะเบียนรอบ 2
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 14:19 )
419
2
คลังขยายเวลารับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5 พันถึง15 พ.ค. จ่อปิดโครงการ 17 พ.ค.ย้ำไม่เปิดลงทะเบียนรอบ 2

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาทว่า ขณะนี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นว่ายังมีประชาชนเดินทางมาร้องทุกข์ที่กรมประชาสัมพันธ์จำนวนมาก จึงได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายเวลาเปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนเรื่องเงินเยียวยา 5 พันบาท ไปจนถึงสัปดาห์หน้า หรือระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม  จากเดิมจะสิ้นสุดการเปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนวันที่ 8 พฤษภาคมนี้  ส่วนในวันที่ 9-10 พฤษภาคมนี้ จะงดให้บริการ เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ในขณะที่การปิดรับทบทวนสิทธิ์ผ่านเว็บ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะยังคงปิดระบบวันที่ 10 พฤษภาคม นี้ ตามเดิม

 

 

“จากการสอบถามประชาชนที่มายื่นเรื่องร้องเรียน พบว่าประชาชน มีปัญหาการลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวนมาก  เนื่องจากเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย รวมถึงบางรายเข้าใจว่าเป็นการเปิดรับลงทะเบียนเงินเยียวยารอบใหม่ จึงขอเรียนว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดลงทะเบียนมาตรการเยียวยารอบที่ 2 ส่วนเรื่องการจ่ายเงินเยียวยานั้นในสัปดาห์หน้าจะจ่ายเงินให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ได้ครบ”นายธนกรกล่าว

 

ทั้งนี้ในส่วนของการยื่นทบทวนสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะเร่งส่งผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดโครงการ โดยผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมดจะรู้ว่าได้รับสิทธิ หรือไม่ได้รับสิทธิ ส่วนใครที่ผ่านเกณฑ์คัดกรองของกระทรวงการคลังนั้นจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลแน่นอน และหลังจากปิดโครงการแล้ว กระทรวงการคลัง จะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ดูแลกลุ่มที่ตกหล่น กลุ่มชายขอบ กลุ่มเปราะบาง  เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ คนไร้บ้าน  และกลุ่มที่ลงทะเบียนมาตรการเยียวยา 5 พันบาท ไม่สำเร็จราว 1 ล้านคน เพื่อพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือเป็นลำดับต่อไป ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจจะไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะรัฐบาลมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง