รีเซต

ชวนคนไทยปั๊มลูก หลังเด็กเกิดน้อย จี้รัฐ เร่งทำให้คนโสดได้เจอเนื้อคู่

ชวนคนไทยปั๊มลูก หลังเด็กเกิดน้อย จี้รัฐ เร่งทำให้คนโสดได้เจอเนื้อคู่
ข่าวสด
18 พฤศจิกายน 2564 ( 14:29 )
24
ชวนคนไทยปั๊มลูก หลังเด็กเกิดน้อย จี้รัฐ เร่งทำให้คนโสดได้เจอเนื้อคู่

สธ.ชวนคนไทยมีลูก หลังเด็กเกิดใหม่ปีนี้ ต่ำกว่า 6 แสน จี้รัฐปรับนโยบาย เอื้อคนมีลูก หาวิธีการให้คนโสดได้ปลดคำสาป พบเจอเนื้อคู่เสียที

 

วันที่ 18 พ.ย.2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานประกาศวิสัยทัศน์แห่งความร่วมมือเพื่อปรับ - เปลี่ยน - ปั้น ฐานประชากร สู่สังคมแห่งความยั่งยืน ในโครงการ Smart Family Planning เพื่อให้คนไทยมีลูกมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

 

โดยขณะนี้สถิติการเกิดในปี 2563 ของคนไทยต่ำกว่า 6 แสนคน และมีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้น จึงต้องมีการแก้ไขปัญหาอัตราเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ โดยหญิงวัยเจริญพันธุ์มีบุตรเฉลี่ยเพียง 1.53 คนต่ำกว่าระดับทดแทนสิ่งให้อัตราพึ่งพิงเพิ่มขึ้น

 

ทางนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัยเผยว่า แนวทางพัฒนาอัตราการเกิด ได้แก่ ปรับทุกนโยบายของรัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมการเพิ่มขึ้นด้วยความสมัครใจ เพื่อเพียงพอสำหรับทดแทนประชากร และการเกิดต้องนำไปสู่การคลอดที่ปลอดภัย ทารกแข็งแรง

 

ข้อต่อมาคือเปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างครอบครัว ส่งเสริมให้คนโสดมีช่องทางพบปะและมีคู่ มีบุตร สุดท้ายคือปั้นเครื่องมือสื่อสารข้อมูลความรู้และอนามัย การเจริญพันธุ์

 

ทั้งนี้ภายในงานได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างกรมอนามัย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงวัฒนธรรม และ มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย เพื่อแสดงเจตจำนงในการพัฒนาประเทศด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรของไทย ให้เด็กเกิดมามีคุณภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง