รีเซต

'พิชัย' เพื่อไทย แนะเร่งลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ก่อน 'ประยุทธ์' ยุบสภา

'พิชัย' เพื่อไทย แนะเร่งลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ก่อน 'ประยุทธ์' ยุบสภา
ข่าวสด
20 มกราคม 2565 ( 15:54 )
82
'พิชัย' เพื่อไทย แนะเร่งลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ก่อน 'ประยุทธ์' ยุบสภา

ข่าววันนี้ 20 ม.ค.65 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทะลุ $88 ต่อบาเรล และมีโอกาสที่จะทะลุเกิน $90 ต่อบาเรล สาเหตุมาจากความคลายกังวลในเรื่องความร้ายแรงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ความต้องการใช้น้ำมันสูงขึ้น เป็นไปตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคพท.เตือนไว้แต่แรก

 

โดยราคาน้ำมันดีเซลทะลุลิตรละ 30 บาทแล้ว และราคาก๊าซหุงต้มก็เพิ่มขึ้น กองทุนน้ำมันจะต้องแบกรับภาระการสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซหุงต้มที่หนักขึ้นถึงเดือนละกว่า 6,000-9,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะแบกไม่ไหว

 

จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์อย่าดื้อรั้น เร่งลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอย่างเร่งด่วน อีกทั้งความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ปะทุขึ้นมาจน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ 20 ส.ส.ต้องแยกตัวออกไป อาจทำให้พล.อ.ต้องยุบสภาเร็วกว่ากำหนดได้ จึงอยากให้เร่งดำเนินการ

 

 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ในภาวะของแพงทั้งแผ่นดิน หากพิจารณาลงไปละเอียดจะพบว่าปัญหาราคาแพงส่วนหนึ่งมาจากการผูกขาดของรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นราคาหมู ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซ ราคาปุ๋ย ราคาสินค้าต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น มาจากการปั่นราคาของผู้ผลิตรายใหญ่เกือบทั้งหมด ที่ซ้ำเติมฉวยโอกาส เอาเปรียบประชาชน อยากเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ถือโอกาสนี้ทำลายการผูกขาดในทุกด้าน จะช่วยลดราคาสินค้าลงได้

 

ทั้งนี้ ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีก - ค้าส่ง ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการระหว่างทรูกับดีแทค เพราะประชาชนจะเสียเปรียบ การควบรวมทำให้มีสัดส่วนทางการตลาดถึง 52% และมีผู้ให้บริการรายใหญ่น้อยรายลง

 

อนาคตหากมีการฮั้วกันระหว่างรายใหญ่จะทำได้ง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีการผูกขาดการค้าปลีกค้าส่งไปแล้วจากการควบรวมระหว่างโลตัสกับแม็คโคร ทำให้มีสัดส่วนการตลาดถึง 75.8% มีอิทธิพลเหนือตลาดอย่างแน่นอน

 

 

แต่รัฐบาลก็ปล่อยให้ดำเนินการได้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องถือโอกาสนี้กำจัดการผูกขาด ไม่ใช่เกรงใจพ่อค้ารายใหญ่เพียงเพราะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นโยบายหลักของพรรคพท.คือทำลายการผูกขาดเหล่านี้ สร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่พัฒนาธุรกิจก้าวขึ้นมาได้

 

อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นและเลือกพรรคพท.กันมากๆ เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อย่างหนักในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง