รีเซต

วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" เข้าอีก 1 ล้านโดส เตรียมกระจายบ่ายนี้

วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" เข้าอีก 1 ล้านโดส เตรียมกระจายบ่ายนี้
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2564 ( 13:16 )
92
วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" เข้าอีก 1 ล้านโดส เตรียมกระจายบ่ายนี้

ข่าววันนี้ ( 18 มิ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดส ได้ส่งมอบไปให้กรมควบคุมโรคเรียบร้อย ผ่านการตรวจสอบ คัดแยก เพื่อเตรียมกระจายวัคซีนในบ่ายวันนี้ หรืออย่างช้าสุดไม่เกินพรุ่งนี้ รวมสัปดาห์นี้มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.6 ล้านโดส ซึ่งวัคซีน 1 ขวด ฉีดวัคซีนได้ 10 คน 

 

โดยวัคซีนแอสตร้าฯจะทยอยส่งเข้ามาเพิ่มเติมอีก เมื่อวัคซีนออกมาจากโรงงานจะส่งเข้าไทยทันที โดยเป็นไปตามสัญญาที่ทำกับไทยไว้ ที่ไทยได้ทำข้อตกลง 61 ล้านโดส ซึ่งแอสตร้าฯต้องทยอยส่งให้จนครบ เบื้องต้นวัคซีนแอสตร้าฯต้องมาจากโรงงานที่ผลิตในประเทศไทย รวมถึงจะมีวัคซีนชิโนแวค 2 ล้านโดส ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ยืนยันวัคซีนเดือนมิถุนายน -กรกฎาคม 2564 ไม่ขาด 

 

ส่วนกรณีวัคซีนแอสตร้าฯจะทยอยให้เดือนละ10 ล้านโดส นายอนุทิน ระบุว่า นั้นเป็นเป้าหมายที่กรมควบคุมโรคประมาณการไว้ แต่ในข้อตกลงการจัดหาวัคซีนระหว่างไทยและแอสตร้าฯทุกสัปดาห์จะมีการหารือ ทำข้อตกลงในจำนวนจัดส่งวัคซีนในแต่ละสัปดาห์ โดยไม่ได้ระบุว่า ทุกเดือนจะต้องจัดส่งให้ได้เท่าไหร่ ขอประชาชนอย่าเป็นกังวล 

 

โดยวัคซีนจากนี้ไป มีความเพียงพอต่อการฉีด ตามเป้าหมายกับประชากรในประเทศ ซึ่งทางศบค. ได้มีการรับทราบว่าตอนนี้เรามีวัคซีนอยู่แล้ว 105 ล้านโดส ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ขอ ศบค. ในการจัดซื้อวัคซีน 150 ล้านโดส ในจำนวนนี้ซึ่งรวมสำหรับปีหน้าด้วย เบื้องต้นไม่ได้เพิ่มวัคซีน 40 ล้านโดสเท่านั้นแต่มีการหาเพื่อไว้สำหรับปีหน้า จะได้มีวัคซีนครบ 150 ล้านโดสโดยไม่ต้องเป็นกังวล 

 

ส่วนการบริหารการจัดการวัคซีนเป็น หน้าที่ของกรวบควบคุมโรคและ ศบค. ในการจัดสรรวัคซีนรวมกัน เช่น ถ้ารัฐบาลต้องการวัคซีนเพิ่ม ครม.ก็จะมีการพิจารณาตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค คณะกรรมการโรคติดต่อ คณะกรรมการวัคซีน เป็นหน้าที่ในส่วนของผู้บริหารดูแล ส่วนสัญญาการซื้อขายวัคซีนเป็นหน้าที่ของ กรมควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขที่จะไปเจรจากับบริษัทวัคซีน 

 

ขณะที่กรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนหมอพร้อม กทม. ใน 2 กลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรั้งและผู้สุงอายุ 60 ปีขึ้นไป เบื้องต้นหากมีการตกหล่นอีก ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมจะเข้าช่วยเหลือการฉีดวัคซีน โดยตามหลักการป้องการระบาด  2 กลุ่มนี้ต้องเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนก่อน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดสรรวัคซีนในแต่ละจังหวัด ไม่เพียงแต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

 

ส่วนเรื่องการเปิดประเทศใน 120 วัน ข้างหน้า นายอนุทิน  ระบุว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพิจารณาควบคู่ ทั้งการควบคุมโรค และ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนได้ทำมาหากินเพราะไม่เช่นนั้นประเทศก็จะเดินหน้าไปไม่ได้  

 

เบื้องต้นยังต้องยึดหลักความปลอดภัย นักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย ต้องฉีดฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มตามมาตรฐาน และต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก และ อย.รับรอง เช่น วัคซีนทั่วไป 2 เข็ม แต่จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ฉีดเพียง 1 เข็ม แต่ก็เป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัย 

 

ส่วนเรื่องลดจำนวนวันกักตัวเหลือ 7 วันนั้น ยังเป็นไปไม่ได้ ยืนยันที่ 14 วันตามเดิม ไม่สามารถลดได้เพราะยังต้องติดตามสถานการณ์ร่วมและประเมินความเสี่ยงตลอดเวลา โดยกรมควบคุมโรค จะเป็นผู้วางแนวทางกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้ศบค.ประกอบการตัดสินใจ 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง