รีเซต

เกาหลีเหนือเปิดจดหมาย "สีจิ้นผิง" ถึง "คิมจองอึน"

เกาหลีเหนือเปิดจดหมาย "สีจิ้นผิง" ถึง "คิมจองอึน"
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 10:45 )
64
เกาหลีเหนือเปิดจดหมาย "สีจิ้นผิง" ถึง "คิมจองอึน"

สำนักข่าวกรองกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอ สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานข่าวในวันนี้ (26 พ.ย.) เปิดเนื้อความในจดหมายของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ที่มีไปถึง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่า จีนเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่งคั่ง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


เคซีเอ็นเอไม่ได้กล่าวถึงการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดรอบคาบสมุทรเกาหลี โดยเป็นการโต้กลับของเกาหลีเหนือ ต่อการซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ




แต่รายงานข่าวของเคซีเอ็นเอ กล่าวถึงการยิงทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม ที่มีชื่อว่า "ฮวาซอง-17" ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ฮวาซอง-17 เป็น "อาวุธทางยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก" และเป็นส่วนหนึ่งของ "แผนยุทธศาสตร์สร้างการป้องกันประเทศที่มีความสำคัญสูงสุด" ของเกาหลีเหนือ มีจุดประสงค์เพื่อสถาปนา "อาวุธนิวเคลียร์เพื่อการป้องปรามได้อย่างเด็ดขาดที่สุดและทรงพลังที่สุด" ของเกาหลีเหนือ 


การยิงขีปนาวุธฮวาซอง-17 เกิดขึ้น 1 วันหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งเตือนสหรัฐฯ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า "จะโต้กลับทางทหารอย่างดุร้ายที่สุด" เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่ได้เพิ่มการวางกำลังทางด้านความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งรวมถึง "สินทรัพย์ทางด้านนิวเคลียร์" ด้วย










ข่าวที่เกี่ยวข้อง