รีเซต

นักวิจัยจีนเสนอรัฐบาล ควรหาแนวทาง "ทำลาย" ดาวเทียม Starlink !!

นักวิจัยจีนเสนอรัฐบาล ควรหาแนวทาง "ทำลาย" ดาวเทียม Starlink !!
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 19:07 )
188
นักวิจัยจีนเสนอรัฐบาล ควรหาแนวทาง "ทำลาย" ดาวเทียม Starlink !!

นักวิจัยทางการทหารของประเทศจีน แสดงความกังวลต่อดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (Space X) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้ หลังจากมีข่าวว่าอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทสเปซเอ็กซ์ ได้ส่งดาวเทียมดังกล่าวเข้าช่วยเหลือประเทศยูเครน

ที่มาของภาพ NASA

 


เว็บไซต์ PCMag เผยข้อมูลจากวารสาร Modern Defence Technology โดยมีรายละเอียดกล่าวถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียมสตาร์ลิงก์ เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในส่งข้อมูลของโดรนและเครื่องบินเจ็ตขับไล่, เพิ่มสัญญาณเชื่อมต่อออนไลน์ให้แก่ทหารในพื้นที่, กำจัดเป้าหมายทางอากาศได้ง่ายขึ้น และใช้ในการขนส่งด้านการทหาร เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าสเปซเอ็กซ์ได้ลงนามสัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อพัฒนายุทโธปกรณ์ที่สามารถตรวจจับและติดตามอาวุธที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเสียง ด้วยเหตุนี้ทำให้ทางรัฐบาลจีนหวั่นเกรงต่อการกระทำของสเปซเอ็กซ์ รวมถึงการมีอยู่ของดาวเทียมสตาร์ลิงก์อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย


เหยิน หยวนเจิน (Ren Yuanzhen) วิจัยด้านการทหารจากสถาบันด้านการติดตามและการสื่อสารปักกิ่ง และเป็นผู้เขียนข้อมูลดังกล่าวลงในวารสาร ได้เสนอให้รัฐบาลจีนพัฒนากลยุทธ์ที่สามารถทำลายหรือหยุดการทำงานของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้ โดยอาศัยกลยุทธ์แบบผสมผสานทั้งแบบจู่โจมและแบบค่อยเป็นค่อยไป


ที่มาของภาพ Modern Defence Technology

 


ซึ่งกลยุทธ์ที่เหยินได้กล่าวถึงนั้น คือ การใช้คลื่นไมโครเวฟเพื่อรบกวนการสื่อสารหรือเผาทำลายชิ้นส่วนภายในดาวเทียม และเลเซอร์ที่ทำให้ดาวเทียมไม่สามารถตรวจจับพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศจีน รวมถึงสามารถเผยทำลายชิ้นส่วนภายในดาวเทียมได้เช่นกัน 


ทั้งนี้ เหยินปฏิเสธที่จะให้ใช้ขีปนาวุธในการทำลายดาวเทียม เนื่องจากชิ้นส่วนที่แตกกระจายออกมาอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งสเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่มากถึง 2,000 ดวง จึงยากแก่การทำลายและไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการยิงขีปนาวุธ






สำหรับประเด็นที่อีลอน มัสก์เตรียมให้ความช่วยเหลือยูเครนด้วยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ ได้สร้างความไม่พอใจแก่ ดิมิทรี รอโกซิน (Dimitry Rogozin) หัวหน้าสถาบันอวกาศรอสคอสมอส (Roscosmos) ของรัสเซีย และได้แสดงข้อความข่มขู่มัสก์ผ่านช่องทางเทเลแกรม หลังจากนั้นมัสก์ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาว่า "หากผมเสียชีวิตอย่างปริศนา หวังว่าทุกคนคงรู้ดี" ซึ่งสื่อต่างโยงประเด็นนี้ไปถึงรอโกซินโดยตรง อย่างไรก็ดี มัสก์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อท่าทีของประเทศจีนที่มีต่อดาวเทียมสตาร์ลิงก์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง