รีเซต

ศรชล. แจ้งคืบหน้าเรือ Jin Shul Yuan 2 จมลงห่างจากชายฝั่งอ.สิชล 50 กม.

ศรชล. แจ้งคืบหน้าเรือ Jin Shul Yuan 2 จมลงห่างจากชายฝั่งอ.สิชล 50 กม.
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 17:18 )
70
ศรชล. แจ้งคืบหน้าเรือ Jin Shul Yuan 2 จมลงห่างจากชายฝั่งอ.สิชล 50 กม.

โฆษกศรชล. แจ้งคืบหน้าเรือ Jin Shul Yuan 2 จมลงห่างจากชายฝั่งอ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร

 

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พล.ร.ต.อิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เปิดเผยว่า ตามที่ ศรชล. ร่วมกับผู้แทนหน่วยหลักของ ศรชล.ประกอบด้วย ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนกรมเจ้าท่า และผู้แทนกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ จัดให้มีการแถลงข่าวกรณีเรือ Jin Shui Yuan 2 ลอยตามกระแสน้ำเข้ามาบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของ ศรชล.ภาค 2 และได้จมลงห่างจากชายฝั่งอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร นั้น  ศรชล. ขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

โดยศรชล. ได้ขอให้ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมแล้วทราบว่า จากหลักฐานสมุดปูมการเดินเรือล่าสุด (Deck Log Book) ซึ่งถูกบันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ถึง วันที่ 27 สิงหาคม 2559 ชื่อเรือที่ถูกต้องคือ ชื่อ จินสุ่ยหยวน 2 มีชื่อภาษาจีนว่า 金水源 2 และมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Jin Shui Yuan 2 หมายเลข IMO: 1165431 Vessel Type Generic: Cargo MMSI: 413324520 Flag: China [CN] โดยได้พบหลักฐานที่มีตราประทับของสำนักงานความปลอดภัยทางทะเล นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า นาย Qi Xue Jun (ซ่ง เสวีย จวิน) เป็นผู้บังคับการเรือลำนี้ แต่เอกสารดังกล่าวได้จมไปกับเรือ ทั้งนี้ ศรชล. ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมเจ้าท่า และประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการทำประมง และแรงงานในภาคประมง เรียบร้อยแล้ว

 

พล.ร.ต.อิทธิพัทธ์ กล่าวว่า ศรชล. ได้ประสานไปยัง ผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติด้านความยั่งยืนของทรัพยากรประมง หรือ Ocean Mind (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านมาตรการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง (MCS) ให้กับกรมประมง รวมถึงจากการตรวจสอบจากเอกสารวิเคราะห์อัตลักษณ์และภาพถ่ายดาวเทียมของกรมประมง แล้วทราบว่า เรือ Jin Shui Yuan 2 ไม่ได้อยู่บัญชีเรือ IUU Fishing

 

ทั้งนี้พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผอ.ศรชล.ภาค 2 และ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 ได้แจ้งให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ตรวจสอบคราบน้ำมันที่เกิดจากการจมลงของเรือ Jin Shui Yuan 2 ตรวจไม่พบคราบน้ำมันที่จะส่งผลกระทบกับบริเวณโดยรอบเกาะมัดสุม และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง