รีเซต

รีพับลิกันเสนอ ถอด ‘ไบเดน’ ออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถาน

รีพับลิกันเสนอ ถอด ‘ไบเดน’ ออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถาน
TNN World
28 สิงหาคม 2564 ( 17:12 )
316
รีพับลิกันเสนอ ถอด ‘ไบเดน’ ออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถาน

America: พรรครีพับลิกันเสนอญัตติ ‘ถอดถอน’ ประธานาธิบดี ‘ไบเดน’ ออกจากตำแหน่ง และสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันกว่า 20 คน รวมถึงวุฒิสมาชิก 3 คน เรียกร้องให้ ‘ไบเดน’ ลาออกหรือถูกถอดถอนจากตำแหน่ง

 

 

พรรครีพับลิกันประกาศจะทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ต้องรับผิดชอบ กับความล้มเหลวในการจัดการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน ที่ปล่อยให้ตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถานได้ และปลอ่ยให้เกิดเหตุระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 13 นาย

 

 

ขณะนี้ สมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันหลายคน เริ่มออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดนลาออก และเดินเกมเริ่มการถอนถอนไบเดนแล้ว

 

 

เมื่อวานนี้ (27 สิงหาคม) ส.ส.เจฟฟ์ ดันแคน รัฐเซาท์แคโรไลนา พรรครีพับลิกัน เข้าร่วมเป็นผู้เสนอญัตติถอดถอนประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวหาไบเดนล้มเหลวด้านนโยบายต่างประเทศเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน ปล่อยให้กลุ่มตาลีบันยึดอัฟกานิสถานได้ และส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมร้ายแรงในอัฟกานิสถาน

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส.ส.หญิง มาร์จอรี่ เทย์เลอร์ กรีน จากพรรครีพับลิกัน เป็นคนแรกที่เสนอญัตติถอดถอนประธานาธิบดีไบเดนออกจากตำแหน่ง รวดเดียว 3 ญัตติ ด้วยข้อหาที่กล่าวหาไบเดนหลายประการ หนึ่งในนั้นคือ กล่าวหาว่าไบเดนละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้การถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน เปิดโอกาสให้ตาลีบันสามารถยึดอัฟกานิสถานได้

 

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวหาไบเดนล้มเหลวในการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ชาวอเมริกันที่อยู่ในอัฟกานิสถาน รวมไปถึงพลเมืองอัฟกานิสถานอีกจำนวนมาก และยังติดอาวุธให้แก่กลุ่มตาลีบัน จากการที่อาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพสหรัฐฯ จำนวนมาก ตกไปอยู่ในมือของตาลีบัน หลังจากทหารอัฟกานิสถาน ที่สหรัฐฯ สนับสนุนทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อหลบหนีนักรบตาลีบัน

 

 

การเข้าร่วมเสนอญัตตินี้ของ ส.ส.ดันแคน ทำให้ญัตติถอดถอนไบเดนดังกล่าว มีสมาชิกรัฐสภา 2 คนเป็นผู้ร่วมเสนอ

 

 

เดิมทีการเสนอญัตติถอดถอนไบเดนของ ส.ส. กรีน ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐสภาเลย แต่เพียงไม่ถึงอาทิตย์หลังจากนั้น สถานการณ์เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินในกรุงคาบูล ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตหลายนาย

 

 

หลังจากเกิดเหตุระเบิดเมื่อวันพฤหัสบดี (26 สิงหาคม) ปรากฏว่า จำนวนสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกัน ที่ออกมาเรียกร้องให้ไบเดนลาออก เพิ่มขึ้นเป็น 23 คนแล้ว ในจำนวนนี้ มีวุฒิสมาชิกรีพับลิกันรวมอยู่ด้วย 3 คน

 

 

ทั้งนี้ การสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกมีความสำคัญ เนื่องจากวุฒิสภาสหรัฐฯ คือผู้ที่มีอำนาจตัดสินถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง ส่วนสภาผู้แทนสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจถอดถอน

 

 

นอกจากนี้ ทางด้าน ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำ ส.ส.เสียงข้างน้อย จากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เรียกประชุมรัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนถึงวันเส้นตาย 31 สิงหาคมนี้ เพื่อยับยั้งไม่ให้สหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน แม้เลยกำหนดเส้นตายไปแล้ว จนกว่าชาวอเมริกันคนสุดท้าย จะเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัย

 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงถูกรุมโจมตีจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น รัฐบาลไบเดนยังถูกโจมตีจากพรรคเดโมแครตด้วยกันเองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง