รีเซต

อย่างอึด ! แบตเตอรี่นิวเคลียร์จิ๋วพลังแจ๋ว ใช้ยาว 50 ปี ไม่ต้องชาร์จเพิ่ม

อย่างอึด ! แบตเตอรี่นิวเคลียร์จิ๋วพลังแจ๋ว ใช้ยาว 50 ปี ไม่ต้องชาร์จเพิ่ม
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2567 ( 12:15 )
124
อย่างอึด ! แบตเตอรี่นิวเคลียร์จิ๋วพลังแจ๋ว ใช้ยาว 50 ปี ไม่ต้องชาร์จเพิ่ม
เบทาโวลต์ (Betavolt) บริษัทสตาร์ตอัปจากจีน สามารถผลิตแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ที่มีขนาดเล็กเพียงเท่าเหรียญ แต่กลับมีพลังมหาศาลที่สามารถให้พลังงานต่อโทรศัพท์ได้นานถึง 50 ปีโดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยแม้แต่ครั้งเดียว

Betavolt ได้กล่าวว่าแบตเตอรี่นิวเคลียร์ BV100 นี้เป็นแบตเตอรี่ตัวแรกของโลกที่ประสบความสําเร็จในการอัดแน่นพลังงานปรมาณู ด้วยการบรรจุไอโซโทปนิวเคลียร์ 63 ไอโซโทปลงในโมดูลที่มีขนาดเล็กกว่าเหรียญ โดยหลักการของแบตเตอรี่นี้อาศัยการแปลงพลังงานที่ปล่อยออกมาระหว่างการสลายตัวของไอโซโทปให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีการศึกษาค้นคว้าครั้งแรกในศตวรรษที่ 20

สอดคล้องกับที่จาง เว่ย (Zhang Wei) ประธานบริษัทและซีอีโอของ Betavolt กล่าวในงานประกาศข่าวว่า BV100 ถือเป็นความสําเร็จที่ก้าวกระโดดในฐานะแบตเตอรี่นิวเคลียร์ตัวแรกของโลกที่จะมีการผลิตแบบแมสโปรดักชั่น (Mass production) 

แบตเตอรี่ตัวนี้มีกําลังไฟ 100 ไมโครวัตต์ แรงดันไฟฟ้า 3 โวลต์ มาในขนาดกะทัดรัด 15 x 15 x 5 ลูกบาศก์มิลลิเมตร ซึ่งเล็กกว่าขนาดของเหรียญทั่วไป โดยเว่ยกล่าวว่ามันผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องได้ 8.64 จูลต่อวัน และ 3,153 จูลต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ลิเทียม แบตเตอรี่นิวเคลียร์ยังมีความหนาแน่นของพลังงาน (Energy density) หรือ ความสามารถในการจ่ายพลังงานต่อน้ำหนักมากกว่า 10 เท่า และความสามารถในการจุพลังงาน 3,300 เมกะวัตต์ ด้วยปริมาตรเพียงหนึ่งกรัมโดยไร้ความเสี่ยงจากไฟไหม้หรือการระเบิด ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยัง สามารถทำงานได้ในสภาพอากาศตั้งแต่อุณหภูมิ -60 ถึง 120 องศาเซลเซียส

Betavolt ยังกล่าวว่าแบตเตอรี่นิวเคลียร์นี้ปลอดภัยสําหรับใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในร่างกายมนุษย์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ โดยไม่มีการรั่วไหลของรังสีสู่ภายนอก กล่าวง่าย ๆ ได้ว่า นี่คือความก้าวหน้า ของอนาคตด้านพลังงานที่ย่อขนาดพลังงานนิวเคลียร์ให้มีความกะทัดรัดและสามารถนําไปใช้งานได้จริงใรอีกหลาย ๆ ด้าน

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่นิวเคลียร์ภายในปี 2025 โดยคาดการณ์ว่า หากบริษัทได้รับไฟเขียวในด้านกฎหมายและขออนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แบตเตอรี่นี้จะเป็นดั่งบ่อน้ำแห่งชีวิตที่แทบจะไม่มีวันแห้งเหือดให้กับโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อย่างแน่นอน

ที่มาข้อมูล Interestingengineering  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง