รีเซต

'ทิเบต' เริ่มเก็บภาษีที่ดิน อานิสงส์เศรษฐกิจก้าวหน้า

'ทิเบต' เริ่มเก็บภาษีที่ดิน อานิสงส์เศรษฐกิจก้าวหน้า
Xinhua
2 กันยายน 2564 ( 12:19 )
86
'ทิเบต' เริ่มเก็บภาษีที่ดิน อานิสงส์เศรษฐกิจก้าวหน้า

 

ลาซา, 2 ก.ย. (ซินหัว) -- เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (deed tax) เมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาตลาดที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ของภูมิภาค

 

 

นโยบายสิทธิพิเศษของจีนกำหนดให้บุคคลที่ซื้อบ้านเพียงหลังเดียวในภูมิภาคทิเบตจ่ายภาษีที่ดินร้อยละ 1 ของราคาบ้าน หากบ้านหลังนั้นๆ มีพื้นที่ไม่เกิน 90 ตารางเมตร แต่หากมีพื้นที่เกิน 90 ตารางเมตร จะคิดอัตราภาษีร้อยละ 1.5

 

 

สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 อัตราภาษีที่ดินจะอยู่ที่ร้อยละ 1 หากบ้านหลังใหม่มีพื้นที่ไม่เกิน 90 ตารางเมตร แต่จะอยู่ที่ร้อยละ 2 หากมีพื้นที่เกิน 90 ตารางเมตร

 

 

ก่อนหน้านี้ อิ่นเหยาซาน รองผู้อำนวยการสำนักการคลังภูมิภาคทิเบต กล่าวว่าจีนออกข้อบังคับการจัดเก็บภาษีที่ดินตั้งแต่ปี 1997 ทว่าตอนนั้นไม่ได้มีการบังคับใช้ในทิเบตเพื่อลดภาระภาษีของตลาดท้องถิ่นและผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคด้อยพัฒนา

 

 

การพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพและแข็งแกร่งของทิเบตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคนี้เติบโตมากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลระดับภูมิภาคจึงมีมติจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่วันพุธ (1 ก.ย.) เป็นต้นไป

 

 

ทั้งนี้ ทิเบตมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนและรวดเร็วตั้งแต่มีการปลดปล่อยอย่างสันติเมื่อ 70 ปีก่อน โดยผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ระดับภูมิภาคพุ่งทะลุ 1.9 แสนล้านหยวน (ราว 9.56 แสนล้านบาท) ในปี 2020 จากเดิมอยู่ที่ 129 ล้านหยวน (ราว 648.87 ล้านบาท) ในปี 1951

ข่าวที่เกี่ยวข้อง