รีเซต

ญี่ปุ่นปล่อยสารเคมีลงทะเล กระทบไทยไหม-ซีฟู้ดนำเข้ากินได้หรือไม่?

ญี่ปุ่นปล่อยสารเคมีลงทะเล กระทบไทยไหม-ซีฟู้ดนำเข้ากินได้หรือไม่?
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2566 ( 09:19 )
181
ญี่ปุ่นปล่อยสารเคมีลงทะเล กระทบไทยไหม-ซีฟู้ดนำเข้ากินได้หรือไม่?

จากกรณี ญี่ปุ่นจะเริ่มการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ที่ได้รับการบำบัดแล้ว ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันนี้ ( 24 ส.ค. 66 ) โดยน้ำที่ได้รับการบำบัดเหล่านี้มีปริมาตรมากกว่า 1.34 ล้านตัน หรือเทียบเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก 500 สระ  ที่ถูกเก็บไว้ในแทงค์น้ำนับพันแทงค์รอบ ๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้อิจิ 



หลังจากที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติอนุมัติแผนการปล่อยน้ำไปก่อนหน้านี้


รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นจะใช้ระยะเวลากว่า 30 ปี ในการปล่อยน้ำเหล่านี้ทั้งหมดลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก


ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า 


ญี่ปุ่นกำลังจะปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล เราควรกังวลแค่ไหน ? น้ำดังกล่าวมาจากการปั๊มน้ำทะเลเข้าไปเพื่อหล่อเย็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จากอุบัติเหตุตอนสึนามิ 


สิบกว่าปีที่ผ่านมา หล่อไปเก็บไปจนถังเต็มหมด จึงมีแผนค่อยๆ ปล่อยน้ำที่บำบัดมานานแล้วลงทะเล แน่นอนว่าการบำบัดย่อมทำให้สารกัมมันตรังสีลดลงสู่ระดับมาตรฐาน แต่ยังคงมีอยู่ในน้ำโดยเฉพาะสารบางตัวที่กำจัดยาก


แม้สารเหล่านั้นจะมีความเข้มข้นอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตราย แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยของบางคนบางหน่วยงานบางประเทศ แต่เป้าหลักของการเขียนเรื่องนี้ไม่ใช่มาตอบว่าเป็นหรือไม่เป็น แต่อยากบอกว่าไม่ต้องห่วงว่าสัตว์น้ำทะเลไทยจะได้รับผลกระทบ



ดูจากภาพ จะเห็นว่าทะเลบ้านเราห่างจากฟุกุชิมะ 5,000 กม. วัดเป็นเส้นตรง ซึ่งจริงวัดลัดเลาะชายฝั่ง จะไกลกว่านั้นมาก หากสารมีอันตราย กว่าจะมาถึงเรา ต้องผ่านหลายต่อหลายประเทศ ทะเลไทยอยู่ไกลสุดกู่


นอกจากนี้ กระแสน้ำ kuroshio ซึ่งเป็นกระแสน้ำหลักในทะเลแถบนั้นยังไหลขึ้นเหนือ ก่อนเบี่ยงออกกลางมหาสมุทรไม่ได้ไหลลงใต้มาทางบ้านเรา หากคิดถึงการสะสมระยะยาว ในดินตะกอน สัตว์น้ำ ฯลฯ เราก็ยังอยู่ไกลมาก 



ทั้งหมดนี้เพื่อไม่ให้เพื่อนธรณ์เป็นกังวลกับการกินอาหารจากทะเลไทย เรายังกินต่อไปได้และควรกิน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวประมง/เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ แล้วอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่นล่ะ ควรกินไหม ?


ซีฟู้ดที่ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น เป็นของราคาสูง ไม่ใช่อาหารทั่วไปที่จะสร้างความเดือดร้อนให้คนส่วนใหญ่หากไม่ได้กิน เพราะฉะนั้น คงเป็นเรื่องของการตัดสินใจแต่ละคนว่าจะกินหรือไม่ ? 

จุดประสงค์ของการเขียนเรื่องนี้คืออาหารทะเลไทยยังกินได้ และผมกินแน่นอน (หากมีคนเลี้ยงครับ)


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง