รีเซต

หมอศิริราชคาดติดโควิดพุ่ง 5 พัน-หมื่นคนต่อวัน หลังสงกรานต์ 2566

หมอศิริราชคาดติดโควิดพุ่ง 5 พัน-หมื่นคนต่อวัน  หลังสงกรานต์ 2566
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 11:22 )
130
หมอศิริราชคาดติดโควิดพุ่ง 5 พัน-หมื่นคนต่อวัน  หลังสงกรานต์ 2566

วันนี้ ( 20 เม.ย. 66 )รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขณะนี้ประมาณการว่า คนในประเทศติดเชื้อราววันละ 5,000-10,000 คน ถือว่าเป็นยอดสูงสุดขนาดเล็กเมื่อเทียบกับยอดสูงสุดของปีก่อน และน่าจะค่อยๆ ลดลงใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ที่เป็นเช่นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเชื้อตัวนี้อาจแหวกภูมิคุ้มกันได้บ้าง แต่ส่วนหลักน่าจะเป็นเพราะเปิดประเทศให้คนนอกและคนของไทยมากขึ้น อีกทั้งคนที่เคยติด โอมิครอนช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565  ได้เวลาจะติดซ้ำอีกรอบเมื่อมีกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น 


ทั้งนี้รศ.นพ.นิธิพัฒน์ มองว่าผลเสียจากการติดเชื้อเพิ่มขึ้นนี้คิดว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับประโยชน์ของประเทศในการเดินหน้าทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการเลือกตั้งที่คาดหวังอาจจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้บ้าง


ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยเรื่องสุขภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา เนื่องจากเพิ่งผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ประชาชนมีการรวมกลุ่มเล่นน้ำจำนวนมาก ส่งผลให้เชื้อโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง รวมถึงโรคที่มาจากอากาศร้อน อย่างโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก 


ดังนั้น ขอให้บุคลากรทางการศึกษาทุกคนระมัดระวัง ติดตามข่าวสาร และดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง