รีเซต

ใกล้วิกฤต! ระดับน้ำโขงที่หนองคาย อีกไม่ถึงเมตรจะแตะตลิ่งแล้ว

ใกล้วิกฤต! ระดับน้ำโขงที่หนองคาย อีกไม่ถึงเมตรจะแตะตลิ่งแล้ว
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2566 ( 12:28 )
105
ใกล้วิกฤต! ระดับน้ำโขงที่หนองคาย อีกไม่ถึงเมตรจะแตะตลิ่งแล้ว

ระดับน้ำโขงที่หนองคาย ใกล้วิกฤต เหลืออีกไม่ถึงเมตรจะแตะตลิ่งแล้ว ทหารพัฒนานำเรือช่วยชาวบ้านขนผลผลิตทางการเกษตรหนีน้ำ


วันนี้ (10 ส.ค. 66) ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 11.39 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ตอนเช้า 1.17 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 0.81 เมตร เฉลี่ยระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร 


โดยตลิ่งแม่น้ำโขงในเขตตัวเมืองหนองคายสามารถรับน้ำได้ที่ 12.20 เมตร หากระดับน้ำโขงสูงกว่านั้นจะเริ่มล้นและไหลย้อนเข้าลำห้วย ลำรางสาธารณะ และลำน้ำสาขาต่าง ๆ ของแม่น้ำโขง โดยขณะนี้เทศบาลเมืองหนองคายได้ปิดประตูระบายน้ำทุกบานแล้ว และติดตั้งเครื่องสูบน้ำทำการสูบน้ำจากลำรางต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายลงแม่น้ำโขง 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวหนองคาย

 

อย่างไรก็ตามยังดีที่วันนี้ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ อากาศปลอดโปร่งท้องฟ้าแจ่มใส มีแดดแล้ว ประชาชนชาวหนองคายเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำโขงในช่วงเดือนสิงหาคมจะเป็นช่วงที่น้ำโขงขึ้นสูงที่สุดในรอบปี หากผ่านพ้นเดือนนี้ไปได้ ก็จะไม่มีน้ำท่วมเกิดขึ้นในพื้นที่


ขณะที่พันเอกณัฎฐาภูมิ นิกร ได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยทหารพัฒนา นพค.24 อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย พร้อมเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปากมาง อ.ท่าบ่อ ในการเก็บผลผลิตทางการเกษตรและอุปกรณ์เครื่องมือในการประกอบอาชีพที่สำคัญหนีน้ำที่กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำโขงขึ้นทำให้พื้นที่ทางการเกษตรดอนเขียวไม่สามารถเข้าทำการเกษตรหรือเข้าเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เหมือนเช่นปกติ ชาวบ้านได้เร่งเก็บข้าวโพดที่ปลูกไว้แม้ว่าจะต้องเก็บเกี่ยวก่อนกำหนดก็ต้องรีบเก็บก่อนจะได้รับความเสียหายทั้งหมด.



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวหนองคาย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง