รีเซต

"วัคซีนใบยา" ทดลองในมนุษย์สำเร็จแล้ว เตรียมนำมาใช้ 1-2 ปีข้างหน้า!

"วัคซีนใบยา" ทดลองในมนุษย์สำเร็จแล้ว เตรียมนำมาใช้ 1-2 ปีข้างหน้า!
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 13:08 )
135
"วัคซีนใบยา" ทดลองในมนุษย์สำเร็จแล้ว เตรียมนำมาใช้ 1-2 ปีข้างหน้า!

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยวัคซีนใบยาป้องกันโควิด รุ่นที่ 1 และ 2 ได้ทดลองในมนุษย์สำเร็จแล้ว เตรียมนำมาใช้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันได้พัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ที่รองรับโคโรนาไวรัสได้ทุกสายพันธุ์


วันนี้( 7 ธ.ค.65) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง สุธีรา เตชคุณวุฒิ อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยความคืบหน้าการผลิตวัคซีนใบยา ป้องกันโควิด-19 ว่า หลังจากพัฒนารุ่น 1 รุ่น 2 สำเร็จและทดลองในมนุษย์แล้ว พร้อมเตรียมจะนำไปใช้จริงใน 1-2 ปีข้างหน้า 


ล่าสุดได้พัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 3 ที่มาจากไวรัส 2 สายพันธุ์ เช่นเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งได้ทดสอบในสัตว์เกือบจะสำเร็จแล้ว และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา จึงเตรียมพัฒนาวัคซีนใบยาที่เป็นยูนิเวอร์แซล หรือ วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสามารถเป็นภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสโคโรนาทุกสายพันธุ์ โดยจะใช้ข้อมูลจากการพัฒนาวัคซีนรุ่น 1 รุ่น 2 มาพัฒนาตัวที่ดีที่สุด 


สำหรับวัคซีนใบยา เป็นการผลิตโดยเพาะเลี้ยงแบคทีเรียพาหะสารพันธุกรรมโคโรนาไวรัส ปลูกถ่ายลงในใบยาสูบก่อนเพาะพันธุ์เพิ่มจำนวน และเก็บเกี่ยวเพื่อสกัดโปรตีนใช้ผลิตวัคซีนก่อนนำส่งไปยังคินเจนไบโอเทค เพื่อทำให้วัคซีนบริสุทธิ์และส่งต่อไปผสม แบ่งบรรจุวัคซีนนำไปใช้งาน 


ทั้งนี้ หากเริ่มใช้งานจริงวัคซีนใบยาจะสามารถผลิตได้เดือนละ 1-5 ล้านโดส  หรือ 60 ล้านโดสต่อปี ช่วยลดต้นทุนการนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ และสามารถพัฒนาเพื่อส่งออกได้ด้วย




ภาพจาก รอยเตอร์ / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง