รีเซต

แพทย์ ชี้ วัคซีนวัณโรค BCG ไม่ป้องกันโควิด-19

แพทย์ ชี้ วัคซีนวัณโรค BCG ไม่ป้องกันโควิด-19
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2563 ( 07:26 )
103
แพทย์ ชี้ วัคซีนวัณโรค BCG ไม่ป้องกันโควิด-19

วันนี้ (16 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวยืนยันว่า การให้วัคซีนวัณโรคบีซีจีเมื่อแรกเกิด ไม่มีผลในการป้องกัน โควิด-19 หลังมีการพูดกันว่า คนเอเชียได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรคแรกเกิด ทำให้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 น้อยกว่าคนทางยุโรป 

โดยจากการศึกษาที่อิสราเอล ซึ่งให้วัคซีนบีซีจีในเด็กแรกจนถึงปี 1982 พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนบีซีจี ติดเชื้อโควิด-19 ถึงร้อยละ  11.7 ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนบีซีจี ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10.4 %  และมีความรุนแรงเสียชีวิตกลุ่มละ 1 คน ดังนั้น จึงไม่จริงว่าวัคซีนดังกล่าวป้องกันโควิด-19 ได้

ขณะเดียวกัน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความว่า วัคซีน บีซีจี สำหรับป้องกันวัณโรคที่ฉีดกัน และเชื่อว่าอาจมีผลพลอยได้ ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อการติดเชื้อต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่หรือแม้แต่โควิด-19 แต่ผลรายงานพบว่า คนที่เคยได้รับวัคซีนฯไม่ได้มีความเสี่ยงติดเชื้อน้อยกว่าคนที่ไม่ได้รับวัคฉีน ซึ่งคนไทยได้รับวัคซีนบีซีจีทุกคน อาจจะไม่อธิบายการที่โรคไม่ระบาดร้ายแรงในไทย แต่ที่คนไทยรอดจนถึงปัจจุบัน เพราะระบบสาธารณสุข และการควบคุมวินัยของคนไทย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง