รีเซต

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมรองรับน้ำเหนือ

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมรองรับน้ำเหนือ
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2566 ( 08:44 )
80
อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมรองรับน้ำเหนือ


ภูเก็ตฝนตก 3 ชั่วโมง น้ำท่วมขังหลายจุด


สถานการณ์ฝนตกหนักในจังหวัดภูเก็ตช่วงค่ำวานนี้ (22 ก.ย.) มีฝนตกต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ มีน้ำท่วมขังรอการระบายตามถนนหนทางต่างๆ เช่น ถนนราษฏร์อุทิศ 200 ปี ถนนนาใน ถนนไสน้ำเย็น บางจุดมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนรถจักรยานยนต์ต้องจอดอยู่ตามหน้าร้านค้า หรือที่พักต่างๆเป็นจำนวนมาก บางคันถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายคัน 


ขณะเดียวกันมีน้ำท่วมตามร้านค้าริมถนนสายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก การจราจรกลายเป็นอัมพาต หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตและเทศบาลเมืองป่าตอง ต้องนำเรือท้องแบนออกมาลำเลียงประชาชนตามถนนสายต่างๆ ซึ่งคาดว่าถ้าฝนหยุดตก น้ำก็จะระบายลงสู่ทะเล และการจราจรจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป


ส่วนสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลาง ล่าสุดมีมวลน้ำเหนือไหลลงมาเติม ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ในระดับมาตรฐานกักเก็บ 16.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นสัปดาห์แรก โดยปริมาณน้ำที่ไหลจากเหนือเขื่อนผ่าน จังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาล่าสุด เวลา 00.30 น.ที่ผ่านมา วัดได้ 1,258 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้กรมชลประทานต้องตัดยอดน้ำผันออกทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเข้าทุ่งการเกษตรตะวันออก และทุ่งตะวันตกรวม 498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพื่อลดภาระของเขื่อนเจ้าพระยา 


เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมรองรับน้ำเหนือ


ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาเองก็ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนจาก 850 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อสร้างสมดุลเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน เตรียมรองรับมวลน้ำเหนือที่จะลงมาสมทบเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้


จากการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นเพิ่มจากเมื่อวาน ล่าสุดวัดได้ 10.53 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งการระบายน้ำในอัตรานี้จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นอีก 15-20 เซนติเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า


ผู้ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยาเช่น กระชังปลา ร้านอาหาร เรือ แพ โป๊ะ ตั้งแต่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาทลงไปถึงจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง โดยเฉพาะริมคลองโผงเผง และพระนครศรีอยุธยา ควรเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ เพื่อให้สามารถขนย้ายสิ่งของให้พ้นน้ำ และรับมือกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นได้ทันท่วงที อีกทั้งขอให้ติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย





เตือน 51 จังหวัดฝนตก-ตะวันออกหนักสุด


ปิดท้ายกันที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประจำวันนี้ โดยระบุว่าคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันออกพัดปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง และอ่าวไทย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามันและด้านตะวันตกของประเทศไทย 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวม 51 จังหวัด และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่วนภาคตะวันออกจะมีฝนตกร้อยละ 80 มากสุดในวันนี้ ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งที่ร้อยละ 70 


จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง