รีเซต

บาทเปิด30.07 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฟื้น

บาทเปิด30.07 บาท/ดอลลาร์  อ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฟื้น
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2564 ( 09:44 )
40
บาทเปิด30.07 บาท/ดอลลาร์  อ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฟื้น

วันนี้ (8 ม.ค.64) ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.07 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ 

โดยความวุ่นวายทางการเมือง ยังไม่ได้มีผลต่อ ตลาดการเงินสหรัฐ ด้านดัชนี Nasdaq ฟื้นตัวกลับถึง 2.5% ทำจุดสูงสุดใหม่ ขณะที่ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐก็ปรับตัวขึ้น 1.48% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ นายโจ ไบเดน จะเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 9 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด และการศึกษา

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 7.87 แสนตำแหน่ง ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ ฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 57.2 จุดจากเดือนก่อน 55.9 จุด ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยีลด์) สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวขึ้ 4bps มาที่ระดับ 1.08% และดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ ราว 0.5%

ส่วนเงินบาทอ่อนค่าขึ้นเร็วกลับมายืนเหนือระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากผู้ส่งออกและนักลงทุนยังไม่รีบร้อนขายดอลลาร์ และจับตาดูสถานการณ์โควิดภายในประเทศอยู่ สวนทางกับแรงซื้อดอลลาร์จากทางผู้นำที่เข้าเพิ่มขึ้นหลังจากเงินบาทอ่อนค่าเร็วและนักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรบอนด์ไทยไปพร้อมกัน  โดยประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ 29.95-30.15 บาทต่อดอลลาร์

ด้านนายวศิน โรจยารุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจ มหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนในปี 2564 ว่า ยังคงมีความผันผวนโดยมีปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความผันผวนสูงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหากประเทศใดมีข่าวว่าเกิดการแพร่ระบาดหนัก กระแสเงินทุนจะไหลออกจากประเทศนั้นอย่างฉับพลัน หรือหากมีการประกาศใช้วัคซีน กระแสเงินทุนมีแนวโน้มจะไหลกลับเข้ามา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของสภาพคล่องล้นโลก จากธนาคารกลางทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้ามาเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ  ทั้งนี้จากการศึกษา พบว่า อัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทเคลื่อนไหวตามสกุลเงินต่างประเทศถึง 85% ไม่เคลื่อนไหวตามสกุลเงินต่างประเทศเพียง 15% โดยหมายความว่าเมื่ออัตราแลกเปลี่ยนขยับไปมาอย่างรวดเร็วมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เวลาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเราก็จะปรับตามทันที ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ทั้งสิ้น พร้อมแนะนำว่า การบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

นายนิพิฐ วงศ์ปัญญา รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เงินบาท ที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ของไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำที่ 0.5% จูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดเงินของไทยมากขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง