รีเซต

รวม 5 ทำเนียบเด็ก “สุดเก่ง” อัจฉริยะจนโลกต้องจำ

รวม 5 ทำเนียบเด็ก “สุดเก่ง” อัจฉริยะจนโลกต้องจำ
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2567 ( 11:25 )
39
รวม 5 ทำเนียบเด็ก “สุดเก่ง” อัจฉริยะจนโลกต้องจำ


เนื่องจากวันนี้เป็นวันเด็กประจำปี 2024 ของประเทศไทย ทางเราจึงขอหยิบเอาเด็ก “สุดเก่ง” ทั้ง 5 คน ที่ทางเพจ TNN Tech ของเราเคยแนะนำ มานำเสนอให้รู้จักกันอีกครั้ง


Anna Du



เด็กคนแรกนี้มีชื่อว่า Anna Du ในตอนอายุ 12 ปี เธอได้สร้างหุ่นยนต์บังคับระยะไกล ดักจับไมโครพลาสติกใต้ท้องทะเลออกมาได้สำเร็จ และนั่นทำให้เธอได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก จนได้รับยกย่องให้เป็นผู้สนับสนุนระดับประเทศ ในการตระหนักรู้ด้านไมโครพลาสติกและการป้องกันมลภาวะ

   

เธอได้รับรางวัลงานด้านวิทยาศาสตร์มามากมาย หลังเป็นที่รู้จักจากการพัฒนาหุ่นยนต์ เธอยังได้ก่อตั้ง Deep Plastics Initiative เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกัน และทำความสะอาดมลภาวะในทะเล

  

เขียนหนังสือ Microplastics & Me ตอนอายุ 16 ปี เพื่อบอกเล่าถึงปัญหาของไมโครพลาสติก แถมยังได้ระดมทุนได้มากกว่า 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแจกจ่ายหนังสือฟรีให้กับเด็ก และห้องสมุดในชุมชนที่ต้องการอีกด้วย

  

ปัจจุบันเธออายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมปลายในรัฐแมสซาชูเซตส์, สหรัฐอเมริกา และเธอยังพึ่งได้รับทุนการศึกษา Davidson Fellows ประจำปี 2023 อีกด้วย


Amy Spicer



เด็กคนที่ 2 เธอได้ชื่อว่า เป็นนักบินของเครื่องบินไฟฟ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเธอมีชื่อว่า Amy Spicer อายุ 10 ปี

  

เธอสนใจเรื่องการบินตั้งแต่ตอนมีอายุเพียง 2 ขวบครึ่ง เธอขึ้นเครื่องบินครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ หัดเล่นเครื่องร่อนตอนอายุ 8 ขวบ และเริ่มหัดเรียนการขับเครื่องบินครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบ

   

ปัจจุบันเธอเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนที่เปิดสอนการบิน ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เธอเคยทำนิตยสาร Girls Can Fly Anything ด้วยตนเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กและผู้หญิงที่อยากเป็นนักบินอย่างเธอ


Melanoma Treating Soap



คนที่ 3 นี้เป็นผู้พัฒนาสบู่ Melanoma Treating Soap ที่ช่วยรักษาโรคมะเร็งผิวหนังในอายุ 14 ปี จนได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน 3M Young Scientist's Challenge 

  

Heman Bekele กำลังศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทำสบู่ Saponification และศึกษาอยู่ระดับมัธยมที่ Woodson High School รัฐเวอร์จิเนีย, สหรัฐอเมริกา


Kautilya Katariya



Kautilya Katariya เป็นเด็กคนที่ 4 เขาได้รับการบันทึกลง Guinness World Record ในฐานะโปรแกรมเมอร์ภาษา Python อายุน้อยที่สุดในโลก ตอนอายุ 6 ปี โดยจบ 5 หลักสูตรของ IBM ทั้งหลักสูตร Python, Foundations of AI, Python for Data Science, และ IBM cognitive class 

  

ปัจจุบันเขาอายุ 8 ปี ศึกษาอยู่ระดับประถมใน Wootton Park School รัฐนอร์ทแฮมพ์ตัน ประเทศอังกฤษ ด้วยวัยเพียงแค่นี้ แต่ Kautilya ก็ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรที่ World Government Summit Dubai, IndiaAI, Europython, Malaysia tech month, Geekly และยังได้ใบรับรองจาก Microsoft Technology Associate และ IBM AI professional อีกด้วย


Kairan Quazi



เด็กคนสุดท้าย เป็นเด็กที่สุดยอดมาก เพราะเขาคือคนที่อายุน้อยที่สุด ที่ได้เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ แผนกดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX

   

Kairan Quazi ผ่านการทดสอบวัดไอคิวสติปัญญาอยู่ที่ 99.9%ในช่วงประถมศึกษาที่ปีที่ 3 จบการศึกษาระดับมัธยมปลายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง และเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี คนแรกที่จบการศึกษาในรอบ 172 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนมา เขาเรียนจบคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัย Santa Clara University อย่างรวดเร็ว และใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ฝึกการเรียนรู้ให้กับ AI ชื่อว่า Blackbird.AI รวมไปถึงยังได้ออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้ทางสถิติ จากการตรวจจับความผิดปกติของข้อมูล

    

ปัจจุบัน Kairan ผ่านการทดสอบการเขียนโปรแกรมและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเข้มงวด ที่ถูกกำหนดโดยอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทของ SpaceX จนสามารถเข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ ในแผนกดาวเทียมของ Starlink



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง