รีเซต

SENA เข้าซื้อหุ้น JSP เพิ่ม 11.19% , ตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ หุ้นละ 0.50 บาท

SENA เข้าซื้อหุ้น JSP เพิ่ม 11.19% , ตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ หุ้นละ 0.50 บาท
ทันหุ้น
7 มกราคม 2565 ( 18:46 )
518
SENA เข้าซื้อหุ้น JSP เพิ่ม 11.19% , ตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ หุ้นละ 0.50 บาท

ทันหุ้น-บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ SENA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เจ.เอส.พี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน) หรือ JSP จำนวน 470 ล้านหุ้นหรือ 11.19% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ JSP ในราคาหุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 235 ล้านบาท จากนายลิขิต ลือสกุลกิจไพศาล โดยทำการซื้อขายบนกระดานซื้อขายรายใหญ่ จากก่อนหน้านี้ SENA ถือหุ้นใน JSP สัดส่วน 24.16% 

 

นอกจากนี้บริษัท จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ JSP เนื่องจากภายหลังการทำธุรกรรมซื้อหุ้น JSP ส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นใน JSP คิดเป็น 35.35% นับเป็นการได้มาซึ่งหุ้นของ JSP ในสัดส่วนที่ข้ามจุดที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยบริษัทจะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญส่วนที่เหลือทั้งหมดจำนวน 2,715.40 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 64.65% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ JSP ในราคาเสนอซื้อ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,357.70 ล้านบาท 

 

อย่างไรก็ตาม ราคาเสนอซื้อดังกล่าวอาจมีการปรับลดได้เป็นจำนวนเท่ากับเงินปันผลต่อหุ้น หาก JSP มีประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนวันเริ่มต้นการทำคำเสนอซื้อ ซึ่งบริษัทจะเข้าทำคำเสนอซื้อหุ้นของ JSP ภายในมี.ค. ถึง เม.ย. 2565 

 

ทั้งนี้ JSP ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ การเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงการเป็นบริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งโครงการแนวราบและคอนโด รวมถึงที่ดินรอการพัฒนา โดยบริษัทสามารถต่อยอดโครงการระหว่างการพัฒนาของ JSP ได้รวดเร็วกว่าที่บริษัทเริ่มพัฒนาโครงการใหม่ตั้งแต่ต้น ทำให้สามารถร่นระยะเวลาในช่วงการเริ่มต้นพัฒนาโครงการไปได้ และสามารถรับรู้รายได้จากโครงการดังกล่าวได้ทันที 

 

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ก่อให้เกิดการประหยัดจากขนาด ทั้งในธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ซึ่งหมายถึงการเจรจาต่อรองซื้อวัสดุก่อสร้างและบริการจากคู่ค้าและการใช้ทรัพยากรพื้นฐานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง