รีเซต

แบงก์หวั่นค่าบาทอ่อนซ้ำเติม 'น้ำมันแพง' ดีเซลจ่อขยับอีก 1 บ.

แบงก์หวั่นค่าบาทอ่อนซ้ำเติม 'น้ำมันแพง' ดีเซลจ่อขยับอีก 1 บ.
มติชน
4 พฤษภาคม 2565 ( 09:12 )
48
แบงก์หวั่นค่าบาทอ่อนซ้ำเติม 'น้ำมันแพง' ดีเซลจ่อขยับอีก 1 บ.

ข่าววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีพอใจตัวเลขการท่องเที่ยวหรือไม่ว่า ในขั้นต้นก็พอใจ เพราะมีการประเมินว่าถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ สถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้แย่ไปกว่านี้ ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ประเทศไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวได้ประมาณครึ่งหนึ่งจากที่ผ่านมาคือ 20 ล้านคน จาก 40 ล้านคน ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือค่าเหยียบแผ่นดินเลย ต้องดูว่าความเหมาะสมว่าจะเก็บเมื่อใด เพราะจะต้องนำเงินตรงนี้มาทำอย่างอื่นด้วย

 

ขณะที่ น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวกรอบ 34.15-34.65 บาทต่อดอลลาร์ แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทปิดที่ 34.27 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากความวิตกเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการเร่งขึ้นดอกเบี้ยและลดขนาดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง

 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันที่ 3 พฤษภาคม ระดับ 34.46 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบสัปดาห์นี้ 34.10-34.60 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มค่าเงินบาทยังผันผวนในฝั่งอ่อนค่าและมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 34.50 บาทต่อดอลลาร์ แนะนำผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง ทำให้กระทรวงพลังงานกังวลว่าจะเป็นตัวเร่งราคาขายปลีกในประเทศให้ขยับสูงมากขึ้น เพราะไทยนำเข้าพลังงานเป็นหลัก ราคานำเข้าจึงแพงขึ้นไปด้วย ดังนั้นจากราคาน้ำมันดิบที่ยังอยู่ระดับสูงประกอบเงินบาท น่าจะทำให้ในวันที่ 9 พฤษภาคม ราคาน้ำมันจะต้องขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท ทำให้ราคาขายปลีกปรับเป็น 32.94 บาทต่อลิตร

 

“หากสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก มีขึ้นลงสลับกัน อาจทำให้ราคาเฉลี่ยทั้งสัปดาห์ทรงตัว ส่งผลให้ราคาขายปลีกอาจคงอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตรต่อไป แต่ล่าสุดราคาตลาดโลกยังปรับเพิ่มขึ้นพวกกับค่าเงินบาท อ่อนค่า ส่งผลให้ต้นทุนขายปลีกดีเซลขยับขึ้นเร็ว โดยเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม กองทุนน้ำมันอุดหนุนดีเซลอยู่ที่ 9.59 บาทต่อลิตร ต่อมาวันที่ 3 พฤษภาคม กองทุนน้ำมันฯเพิ่มอุดหนุนเป็น 10.21 บาทต่อลิตร และหากไม่ปรับราคาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม กองทุนน้ำมันฯต้องอุดหนุนดีเซลกว่า 12 บาทต่อลิตร ภาระกองทุนน้ำมันฯจะยิ่งสูงขึ้น” รายงานข่าวระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง