รีเซต

DP World เตรียมเสนอแผนเมกะโปรเจกต์พัฒนาโลจิสติกส์ไทยเร็วๆ นี้

DP World เตรียมเสนอแผนเมกะโปรเจกต์พัฒนาโลจิสติกส์ไทยเร็วๆ นี้
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 13:30 )
24
DP World เตรียมเสนอแผนเมกะโปรเจกต์พัฒนาโลจิสติกส์ไทยเร็วๆ นี้

ความคืบหน้าของการหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ สุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกลุ่มบริษัท และผู้บริหารธุรกิจโลจิสติกส์ และ Supply Chain ยักษ์ใหญ่ระดับโลก “DP World” วานนี้ (3 ก.ค.)  ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า  บริษัท DP World  เป็นบริษัทที่ค่อนข้างใหญ่ด้านโลจิสติกส์และเชี่ยวชาญด้านการเดินเรือซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ที่ประชุม “DP World”เห็นว่าประเทศไทยมีที่ตั้งที่มีศักยภาพในด้านการขนส่ง  เนื่องจากตั้งอยู่ในสองคาบสมุทรทั้งอินเดียและอ่าวไทย ซึ่งสอดคล้องกับทาง “DP World”ที่มีประสบการณ์ในเรื่องสร้างประเทศต่างๆในภูมิภาค ดังนั้นทาง “DP World” เล็งเห็นศักยภาพในประเทศไทย ที่จะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในประเทศไทยประเทศ เพื่อให้เต็มศักยภาพที่มี  จึงเตรียมที่จะเสนอแผนโลจิสติกส์พัฒนาศักยภาพในประเทศไทย ทั้งทางราง ทางน้ำ ในอีก 3-4 นับจากนี้ ซึ่งถือเป็นโครงการใหญ่ที่จะทำในประเทศไทย เพื่อพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพประเทศไทย โดยจะเป็นการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ทางน้ำและระบบรางตั้งแต่มาเลเซีย ผ่านมายังกรุงเทพฯ ไปยัง สปป.ลาว พร้อมข้ามไปยังทางจีนเป็นต้น 


"การขนส่งทางน้ำถือว่าเป็นการขนส่งที่ถูกที่สุด ดังนั้น บริษัท “DP World” จึงมองในภาพรวมและโครงการนี้จะเป็นภาพใหญ่  เป็นโปรเจ็คใหญ่ อีกโปรเจ็คหนึ่ง ที่จะเสริมสร้างศักยภาพประเทศไทยซึ่งทาง “DP World”  ก็จะเสนอแผนในเร็ววันนี้  แต่ในส่วนของไทยก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล ซึ่งเป็นการต่อยอด ข้อตกลงนี้ เพราะทาง “DP World”เคย ทำข้อตกลงเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2553 ที่จะพัฒนาโครงการพัฒนาศักยภาพประเทศไทย และมีโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นส่วนย่อย ที่รวมอยู่ในโครงการพัฒนาศักยภาพไทย" นายสุริยะ กล่าว 


ส่วนประเทศจีนยังให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์หรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ยังมีนักลงจีนหลายบริษัทให้ความสนใจในเรื่องนี้อยู่  โดยผู้ลงทุนไม่ใช่รายเดียว แต่มีหลายรายที่สนใจเข้ามาลงทุนในโครงการนี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง