รีเซต

นาซาเลือกบริษัท ICON ก่อสร้าง Project Olympus สถานีสำรวจบนดวงจันทร์

นาซาเลือกบริษัท ICON ก่อสร้าง Project Olympus สถานีสำรวจบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2565 ( 02:23 )
74
นาซาเลือกบริษัท ICON ก่อสร้าง Project Olympus สถานีสำรวจบนดวงจันทร์

เป้าหมายการสำรวจดวงจันทร์ของนาซาในครั้งนี้เพื่อการก่อตั้งสถานีสำรวจระยะยาวบนพื้นผิวดวงจันทร์และการสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ ล่าสุดนาซาได้ประกาศเลือกบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไอคอน (ICON) เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้างสถานีสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์ในโครงการโอลิมปัส (Project Olympus) โดยมีมูลค่าของสัญญากว่า 57.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท 


นาซาเปิดตัวโครงการโอลิมปัส (Project Olympus) ครั้งแรกในปี 2020 โดยคัดเลือกบริษัทเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ก่อสร้างสถานีสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต


นาซากำลังอยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) การส่งยานอวกาศโอไรออน (Orion) แบบไร้นักบินอวกาศภายในยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ ยานออกเดินทางจากโลกในวันที่ 16 พฤศจิกายน และมีกำหนดการเดินทางกลับสู่โลกในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของภารกิจอาร์ทิมิส 2 การส่งนักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์และภารกิจอาร์ทิมิส 3 การส่งนักบินอวกาศไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ รวมไปถึงภารกิจก่อสร้างสถานีสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์ในช่วงปี 2028 หรือประมาณ 6 ปี นับจากนี้


สำหรับบริษัท ไอคอน (ICON) เป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก บริษัทได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารสำหรับใช้เป็นที่อยู่อาศัยโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ปัจจุบันบริษัทประสบความสำเร็จในการก่อสร้างอาคารหลายรูปแบบและกำลังอยู่ในช่วงของการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรทั้งหมู่บ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ




ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ NASA


ข่าวที่เกี่ยวข้อง