รีเซต

กัปตันก๋วยเตี๋ยว เมื่อนักบินมาเลเซียพลิกวิกฤตเป็นโอกาส

กัปตันก๋วยเตี๋ยว เมื่อนักบินมาเลเซียพลิกวิกฤตเป็นโอกาส
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 15:02 )
467
กัปตันก๋วยเตี๋ยว เมื่อนักบินมาเลเซียพลิกวิกฤตเป็นโอกาส

ทุกเช้า อดีตกัปตันเครื่องบินอาซลิน โมฮาเหม็ด ซาวาวี จะสวมชุดนักบินสีขาว และหมวกประจำตำแหน่งเหมือนไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่สิ่งที่เขาจะทำ ไม่ใช่ขับเครื่องบินแต่เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวข้างถนน

ผมชื่อกัปตันอาซริน โมฮาเหม็ด ซาวาวี ผมเป็นนักบินมา 20 ปีผมเริ่มงานกับมาเลเซียแอร์ไลน์ ก่อนมาทำงานกับไฟร์ฟลาย ไลออนแอร์จาการ์ตา และมาลินโดแอร์แต่ตอนนี้ ผมตกงานและมาขายก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน กัปตันคอร์เนอร์

อาซลิน อายุ 44 ปีแล้วเขาเป็นหนึ่งในพนักงานสายการบินหลายพันคนที่ตกที่นั่งลำบาก ไม่มีงาน ไม่มีรายได้จากสถานการณ์โควิด-19แพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้สายการบินไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่

บริษัทเก่าของเขามาลินโดแอร์ ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า จะปรับลดขนาดองกรค์ส่งผลกระทบต่อพนักงานกว่า 2 พันชีวิต


 ผมต้องการรายได้เพราะบริษัทเก่าผมปรับลดงบประมาณ ผมวางแผนชีวิตกับภรรยาไว้แล้วผมต้องทำอะไรสักอย่าง ผมจึงคุยกับภรรยาและแม่ของเธอ รวมถึงคุณพ่อของผมด้วยพวกเขาบอกว่า ทำไมไม่ขายอาหารล่ะ

และกัปตันเครื่องบินลูกสี่ คนนี้ ทำตามคำแนะนำของภรรยาและครอบครัว จึงตัดสินใจเริ่มธุรกิจอาหารเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ขายอาหารมาเลเซีย ตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวลักซา ผลไม้รวมโรจักตั้งเป็นร้านอาหารข้างถนนชื่อว่า กัปตันคอร์เนอร์ อาซลินเปิดเผยว่าเมนูยอดนิยมที่สุดของร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวลักซาที่เขาใช้สูตรที่ตกทอดมาในครอบครัว


ธุรกิจที่เริ่มด้วยดีอยู่แล้วกลายเป็นขายดีติดตลาด หลังภาพที่อาซลินสวมชุดนักบิน ขายอาหารกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกอินเทอร์เน็ต

สำคัญเลยว่าอาหารต้องอร่อยแค่เป็นกระแสมันไม่เพียงพอ อาหารต้องดีด้วย ผมมาทานที่นี่ 2 ครั้งแล้วครั้งแรกผมพาภรรยามา และตอนนี้ผมมากับเพื่อนๆ ซึ่งสำหรับราคานี้ถือว่าอาหารรสชาติดีทีเดียว อาซมัน ยูนุสลูกค้ากล่าว

สิ่งที่ผมสนใจคือการที่กัปตันเครื่องบินยอมมาขายอาหารข้างถนน ผมคิดว่าเขาฉลาดมากทีเดียว เขาออกมาทำอะไรมากกว่านั่งเฉยๆอยู่บ้าน แล้ววิธีการทำธุรกิจของเขาก็เป็นเอกลักษณ์ใส่ชุดนักบินถือว่าสร้างสรรค์มาก ซาเย็ดคาดซิล ลูกค้า


ทุกวันนี้อาซลินหวังว่าประสบการณ์ของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ให้กล้าที่จะมองหาแหล่งรายได้ใหม่

ยอมรับความท้าทายอย่ายอมแพ้ มองไปข้างหน้า อย่าหันไปข้างหลัง มันก็เหมือนขับเครื่องบินเรามุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว ก็เหมือนกับทุกอาชีพนั่นแหละ ตอนที่คุณได้งานใหม่คุณก็เริ่มจากศูนย์ แล้วค่อยๆ เรียนรู้จนมาถึงจุดที่คุณอยู่ในเวลานี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง