รีเซต

THANI กรุงศรี คาดกำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่มองตลาดรถยึดยังไม่ดี

THANI กรุงศรี คาดกำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่มองตลาดรถยึดยังไม่ดี
ทันหุ้น
29 พฤษภาคม 2567 ( 14:33 )
14
THANI กรุงศรี คาดกำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่มองตลาดรถยึดยังไม่ดี

#THANI #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี แนะนำถือหุ้นบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 2.50 บาท แม้กำไรสุทธิของ THANI จะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 4/66 แต่มองว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดการคุณภาพสินทรัพย์ ทำให้กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อรวม นอกจากนี้ตลาดรถยึดยังไม่ดี ราคายังไม่กลับเข้าสู่ปกติ นอกจากนี้จำนวนรถยึดในตลาดยังมีจำนวนมาก 

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี ระบุว่า มีมุมมอง Neutral ต่อการประชุมนักวิเคราะห์ เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ไม่กระทบต่อประมาณการของฝ่ายวิจัยอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 อยู่ที่ 1,380 ล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อน โดย THANI ยังคงเน้นเรื่องคุณภาพสินทรัพย์เป็นหลักในช่วงที่เหลือของปีนี้ จำนวนรถยึดอยู่ที่ประมาณ 110-120 คัน/เดือน ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่ 120-130 คัน/เดือน ในส่วนของสต๊อกจำนวนรถยึดยังพอๆ เดิมที่ 300 คันส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุก 

 

ขณะที่ราคาขายรถยึดปัจจุบันเริ่มเห็นการทรงตัวถึงดีขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตามจำนวนรถยึดในตลาดที่มีอยู่มาก และบริษัทต่างๆ น่าจะมีการทยอยขายรถยึดออกมาต่อเนื่อง ทำให้ขายรถยึดขาดทุนยังอยู่ระดับสูงประมาณ 25-30%  เทียบกับช่วงปกติจะขาดทุนน้อยกว่าที่ 20% ทั้งนี้ผู้บริหารมองว่าราคาขายคงไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง