รีเซต

ลูกสมองตาย พ่อ-แม่ทำบุญให้ครั้งสุดท้ายบริจาค "กระจกตา" ช่วยผู้อื่น

ลูกสมองตาย พ่อ-แม่ทำบุญให้ครั้งสุดท้ายบริจาค "กระจกตา" ช่วยผู้อื่น
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 07:54 )
145
ลูกสมองตาย พ่อ-แม่ทำบุญให้ครั้งสุดท้ายบริจาค "กระจกตา" ช่วยผู้อื่น

วันนี้( 26 พ.ย.63) เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้เผยเรื่องราวของ ชายคนหนึ่งที่หมดสติ เส้นเลือดในสมองแตก ก่อนจะพบว่ามีภาวะสมองตาย ทางครอบครัวจึงได้แสดงความจำนงบริจาค กระจกตา แก่ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป

โดยระบุข้อความว่า "ถึงแม้ชีวิตของลูกจะแสนสั้น ก็ขอให้ลูกได้เป็นแสงสว่างให้ผู้อื่น"

เช้ามืดของวันที่ 17 พ.ย.2563 คุณกฤษณ์มงคล ได้หมดสติล้มลงในห้องน้ำ เพื่อนที่มาพบเห็นจึงได้รีบพาผู้ป่วย ส่งไปรักษายังรพ.เอกชนแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจพบว่ามีเส้นเลือดในสมองแตก จึงได้ทำการผ่าตัดรักษาอย่างเร่งด่วน ภายหลังการผ่าตัดได้ประสานงานเพื่อส่งตัวมารักษาต่อที่รพ.นครพิงค์เมื่อผู้ป่วยมาถึงรพ.นครพิงค์ พบว่าผู้ป่วยมีภาวะช็อค หัวใจเต้นผิดจังหวะ และคะแนนประเมินความรู้สึกตัวทางระบบประสาท (Glasgow Coma score) ต่ำ ได้ทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่าเนื้อสมองขาดเลือดและเสียหายเป็นวงกว้าง ศัลยแพทย์ระบบประสาท ได้ตรวจประเมินและพบว่าผู้ป่วยมีภาวะสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตแล้ว

แม้การเสียชีวิตของชายหนุ่มวัย 24 ปี จะเป็นการสูญเสียที่เกินกว่าความคาดหมาย แต่คุณศุภกฤษณ์ และคุณวลี ผู้เป็นพ่อ แม่ ก็ต้องการให้ลูกชายได้ทำบุญใหญ่เป็นครั้งสุดท้ายโดยการบริจาคอวัยวะ เพื่อต่อชีวิตผู้อื่น อย่างไรก็ตามคณะแพทย์ตรวจพบว่าอวัยวะอื่นๆไม่สามารถบริจาคได้เนื่องจากมีสภาพไม่สมบูรณ์ จึงได้ตัดสินใจบริจาคกระจกตาแก่ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป"ถึงแม้ชีวิตของลูกจะแสนสั้น ก็ขอให้ลูกได้เป็นแสงสว่างให้ผู้อื่นต่อไป" คือคำอำลาเป็นครั้งสุดท้ายของผู้เป็นพ่อ แม่ ขอให้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นในครั้งนี้ ส่งผลให้ดวงวิญญาณของคุณกฤษณ์มงคล ไปสู่สุคติและภพภูมิที่ดี

การบริจาคดวงตา

คือการแสดงความจำนงว่า จะบริจาคดวงตา(กระจกตา)ของตนเองเมื่อเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งทางศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทยจะนำไปใช้ในการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

ในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนกระจกตามากถึง 11,027 ราย ข้อมูลในปี 2559 มีผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเพียง 763 รายเท่านั้น

การบริจาคอวัยวะ

คือการแสดงความจำนงที่จะบริจาคอวัยวะ ภายหลังการเสียชีวิต (สมองตาย)

การบริจาคอวัยวะนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเป็นการรักษาที่ได้ผลดีในผู้ป่วยที่อวัยวะพิการเป็นการคืนชีวิตให้ผู้ป่วยและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

ประเทศไทยยังมีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะค่อนข้างน้อย ขณะที่มีผู้ป่วยที่รออวัยวะจำนวนมาก (ข้อมูลวันที่ 31 ต.ค.2563) มีผู้รออวัยวะ 5,575 ราย แต่มีผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเพียง 568 รายเท่านั้น ปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้ว 91,586 ท่าน

แสดงความจำนงเพื่อบริจาคดวงตาได้ที่

http://eyebank.redcross.or.th/…/donationwebs…/register-donor

ติดต่อสอบถาม : 02-252 8131-9

แสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ที่

https://www.organdonate.in.th/

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย

โทร 1666

ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องในภารกิจสะพานบุญครั้งนี้

- ศูนย์ดวงตาภาค 10 สภากาชาดไทย

- หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมประสาท รพ.นครพิงค์

- นพ.สุกิจ พรหมศิริ ประสาทศัลยแพทย์

- คุณสุภาพ สิทธิศักดิ์ ผู้ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะ

***ภาพและบทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่จากญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว"

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง